Ktetaichinh’s Blog

July 9, 2010

Không dễ xuất hàng sang Trung Quốc

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 2:22 am
Tags: ,

SGTT – Sau khi có tin Trung Quốc nâng giá đồng nhân dân tệ (NDT) so với đôla Mỹ, tại Móng Cái, NDT cũng tăng giá so với đồng Việt Nam, những tưởng doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn. Nhưng không…

Bến vận chuyển hàng hoá xuất khẩu qua sông Ka Long thời gian gần đây cũng vắng vẻ, không sầm uất, nhộn nhịp như thời gian trước khi Trung Quốc tăng giá đồng NDT, siết chặt quản lý biên mậu. Ảnh: Hữu Lực

Mấy ngày gần đây, các thương nhân Việt Nam ở Móng Cái hầu như đã thuộc “nằm lòng” những thông tin từ các ngân hàng bên Trung Quốc đưa sang, đó là việc nâng giá đồng nhân dân tệ (NDT) với mức 0,43% so với đồng USD, tức là từ 6,832 NDT/USD, lên 6,790 NDT/USD và dự báo đến cuối năm NDT sẽ tăng 1,9%.

Lợi tỷ giá nhưng… tắc đường

Ông Phạm Văn Tuệ, phó tổng giám đốc công ty cổ phần thương mại Đồng Tâm – Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, hiện nay các thanh toán giao dịch biên mậu với doanh nghiệp Trung Quốc vẫn áp dụng lối “truyền thống” là thanh toán bằng đồng NDT qua các ngân hàng thương mại của Việt Nam, có chi nhánh tại Móng Cái.

Ông Tuệ phân tích, trong xuất khẩu hàng Việt Nam sẽ có lợi vì các doanh nghiệp Việt Nam mua hàng bằng tiền VND đã có hợp đồng thoả thuận thanh toán trước cho các cơ sở thu mua trong nước, nay phía Trung Quốc nâng giá NDT thì doanh nghiệp Việt Nam bán hàng thu NDT có lợi. Hiện tại giá NDT đã tăng khoảng 15 đồng, từ 2.780 – 2.795 đồng/NDT.

Tuy nhiên, nói là có lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng sang Trung Quốc nhưng “lợi quá ít” vì phía Việt Nam chủ yếu xuất theo đường tiểu ngạch, mà đường này đang tắc vì nhiều nguyên nhân.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, chủ tịch UBND thành phố Móng Cái cho biết, các hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam gần đây gặp nhiều khó khăn do Trung Quốc tăng cường công tác quản lý biên mậu và kiểm tra chặt chẽ về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, tuyến đường quốc lộ 18A đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp nên thường xuyên gây ra tắc nghẽn; hạ tầng phục vụ xuất nhập khẩu, điểm thông quan hàng hoá trên địa bàn thành phố xuống cấp dẫn đến việc xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc ách tắc.

Gần 2.000 container hàng hoá ách tắc ở Móng Cái

“Đồng NDT tăng giá, Trung Quốc tăng cường siết chặt các hoạt động biên mậu, các mặt hàng tạm nhập tái xuất như hàng đông lạnh, thiết bị máy tính cũ, lốp xe ôtô cũ đã qua sử dụng, khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam khốn đốn”, ông Nguyễn Hồng Hải, giám đốc công ty xuất nhập khẩu Hồng Hải chuyên làm dịch vụ vận tải, kinh doanh hàng điện tử than thở.

Theo thống kê nhanh của UBND thành phố Móng Cái ngày 24.6, hiện tại trên địa bàn thành phố còn tồn đọng 1.769 xe hàng các loại, trong đó có hàng thực phẩm đông lạnh là 721 container. Bảng giá của các kho ngoại quan tại Móng Cái ghi rõ, mỗi ngày để cắm điện cho một container hàng đông lạnh là 350.000 đồng, lưu container là 40 USD/ngày, lưu xe container vận chuyển 1 triệu đồng/ngày. Các cơ quan chức năng ở Móng Cái hiện nay đều trong tình trạng “nơm nớp” lo ngại các doanh nghiệp kinh doanh hàng đông lạnh “bỏ của chạy lấy người” và phải tăng cường người giám sát vì sợ chủ hàng đổ hàng đông lạnh đã trữ lâu trong container ra môi trường.

Ở nhiều ngành hàng, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu theo đường mậu biên. Điển hình là mủ cao su, xuất sang Trung Quốc chiếm 63,6% tổng sản lượng 231.000 tấn của sáu tháng đầu năm. Trong đó, xuất tiểu ngạch tới 80%.

Thương nhân Vương Quan Trung, người Trung Quốc kinh doanh mặt hàng ăn uống Trung Quốc tại chợ trung tâm Móng Cái cho biết kể từ 1.6, luật An toàn vệ sinh thực phẩm của Trung Quốc đã có hiệu lực nên hiện nay Trung Quốc chỉ cho các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu chính ngạch để kiểm soát chất lượng, tạm dừng làm thủ tục nhập khẩu tiểu ngạch và tăng cường chống buôn lậu, không cho mặt hàng thực phẩm lậu vào nội địa.

Theo tiết lộ của một số thương nhân Việt Nam tại Móng Cái, trong các container đông lạnh có khá nhiều hàng tạm nhập tái xuất không thể chuyển sang xuất khẩu chính ngạch được do các mặt hàng đông lạnh nhập từ nước ngoài không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và vệ sinh an toàn thực phẩm. Và trong số những lô hàng này, có cả những container “chân gà và nội tạng gia súc, gia cầm” đang được cắm điện bảo quản.

Trước tình hình này, UBND thành phố Móng Cái đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo cục Hải quan tỉnh có văn bản đề nghị chi cục Hải quan Hải Phòng thông báo cho doanh nghiệp biết và dừng các thủ tục tái xuất các mặt hàng đông lạnh ra Móng Cái.

Về chính sách biên mậu với Trung Quốc, chủ tịch UBND thành phố Móng Cái đề nghị tỉnh Quảng Ninh nên có chủ trương thành lập trung tâm nghiên cứu thị trường đặt tại Móng Cái để nghiên cứu thu thập thông tin các chính sách biên mậu của Trung Quốc, tránh thụ động như hiện nay, tránh tổn thất cho doanh nghiệp

3 Comments

  1. xe toyota nho gon

    Không dễ xuất hàng sang Trung Quốc | Ktetaichinh’s Blog

    Trackback by xe toyota nho gon — October 14, 2014 @ 9:21 pm

  2. ban xe fortuner

    Không dễ xuất hàng sang Trung Quốc | Ktetaichinh’s Blog

    Trackback by ban xe fortuner — October 16, 2014 @ 8:24 pm

  3. gia xe moto fiat

    Không dễ xuất hàng sang Trung Quốc | Ktetaichinh’s Blog

    Trackback by gia xe moto fiat — October 20, 2014 @ 9:42 pm


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: