Ktetaichinh’s Blog

January 3, 2010

Thuế giảm, hàng xuất dễ hơn

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 2:19 am
Tags:

Theo nhiều doanh nghiệp, cơ hội lớn nhất của các thị trường trên chính là việc giảm thuế và mở cửa thị trường nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng từ VN.

Rau quả sẽ được mùa

Có mặt tại Công ty chế biến trái cây Yasaka (Bình Dương) vào những ngày cuối cùng của năm 2009, chúng tôi mới cảm nhận được không khí khẩn trương, tất bật hiện trên từng khuôn mặt công nhân khi họ chuẩn bị những lô hàng thanh long để xuất sang Nhật Bản.

Rau quả
sẽ đạt 460 triệu USD

Với những cú hích từ việc giảm thuế nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc và sự vươn lên mạnh mẽ từ Nga, ông Đinh Văn Hương tự tin năm 2010 ngành rau quả VN sẽ tăng trưởng 5-6% so với năm 2009, đạt ít nhất 450-460 triệu USD.

Ông Nguyễn Hồng Hưng, phó giám đốc công ty, cho biết sau ba tháng cuối của năm 2009 tích cực triển khai chiến dịch quảng cáo và giới thiệu sản phẩm tại thị trường Nhật, hiện đã có nhiều người tiêu dùng của xứ sở mặt trời mọc biết đến loại trái cây thơm ngon này của VN.

“Người tiêu dùng Nhật khá e dè với các loại trái cây mới, nhưng khi đã quen rồi thì họ tiêu thụ rất nhiều”, ông Hưng cho hay. Hiện nay, ngoài số lượng thanh long xuất 1-2 tấn/ngày sang thị trường Nhật, Công ty Yasaka cũng đang khẩn trương mở rộng vùng sản xuất và nhập khẩu thêm dây chuyền xử lý trái cây để đưa mặt hàng sang thị trường Đài Loan và Hàn Quốc.

Cơ hội cũng đang mở ra cho các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc, khi hàng ngàn dòng thuế được cắt giảm từ đầu năm 2010 theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN – Trung Quốc (ACFTA). Ông Nguyễn Thanh Bình, chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Trường Thịnh (Lạng Sơn), cho biết nhiều loại rau quả được giảm thuế sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng VN ở thị trường rộng lớn này, do Trung Quốc luôn có nhu cầu rất lớn về hàng nông sản VN ở tất cả chủng loại sản phẩm.

Tương tự, ông Đinh Văn Hương, chủ tịch Hiệp hội Rau quả VN (Vinafruits), nhận xét thời gian gần đây Nga đã vươn lên mạnh mẽ để trở thành “top 5” nhập khẩu rau quả của VN với các sản phẩm chủ lực là dứa, dưa chuột và cà chua chế biến. “Thị trường này còn nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp khai thác trong năm 2010. Chưa kể khu vực Trung Đông sẽ có nhu cầu đặt hàng trở lại sau một thời gian sụt giảm”, ông Hương nói.

Con tôm kéo ngành thủy sản?

“Hiện xuất hiện làn sóng chuyển dịch đầu tư của Nhật từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, trong đó có VN. Nếu chúng ta chứng minh khả năng cạnh tranh tốt hơn Indonesia và Thái Lan, chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội cho chúng ta khai thác”

Ông LÊ QUỐC ÂN

Con tôm tiếp tục được kỳ vọng làm nên chuyện trong năm 2010 khi trở thành mặt hàng thủy sản duy nhất tăng trưởng trong năm vừa qua. Thành công của tôm xuất khẩu có sự đóng góp không nhỏ của các thị trường mới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc… khi doanh số chiếm gần 20% thị phần xuất khẩu.

Theo ông Lê Văn Quang, tổng giám đốc Công ty CP thủy hải sản Minh Phú, Hàn Quốc sau thời gian chủ yếu nhập tôm từ Thái Lan đã chuyển dần sang nhập tôm từ VN vì chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Ngay cả Trung Quốc, từ một nước xuất khẩu tôm hiện đang trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn, kể cả nhập khẩu từ VN.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), tôm sú vẫn là mặt hàng chủ lực, chiếm trên 75% giá trị xuất khẩu. Đặc biệt, tôm thẻ chân trắng ngày càng chiếm tỉ trọng cao do giá thành thấp và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, nên dự kiến trong năm 2010 xuất khẩu tôm chân trắng sẽ đạt mức 500 triệu USD, tăng khoảng 200 triệu USD so với năm ngoái, sản lượng đạt khoảng 150.000 tấn.

Đầu tư vào dệt may

Tại Công ty cổ phần May Sài Gòn 3, nhiều công nhân đang tất bật khi đơn hàng phải giao trong tháng 1-2010 lên đến 550.000 sản phẩm quần tây xuất khẩu sang Nhật, trị giá khoảng 4,4 triệu USD. Ông Phạm Xuân Hồng, chủ tịch HĐQT công ty, cho biết nếu tính tổng giá trị đơn hàng công ty đã ký được cho quý 1-2001, đã nắm chắc kim ngạch xuất khẩu gần 10 triệu USD, tăng ít nhất 10% so với quý 1-2009.

Tiếp tục đầu tư vào thị trường Nhật với cơ cấu kim ngạch xuất khẩu hiện chiếm 60-65%, ông Hồng tin rằng với chiến lược chọn sản xuất phân khúc sản phẩm có mức giá trung bình khá, “nhiều cơ hội đang mở ra cho công ty hơn bao giờ hết, khi hàng loạt thông tin chúng tôi nhận được cho thấy đây cũng sẽ là xu hướng chủ đạo mà các nhà đặt hàng từ Nhật yêu cầu”.

Theo ông Lê Quốc Ân, chủ tịch Hiệp hội Dệt may VN (Vitas), năm 2010 tiếp tục là năm ngành dệt may được kỳ vọng sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu lớn cho đất nước khi đã được Chính phủ giao chỉ tiêu 10,5 tỉ USD. “Chúng tôi tin sẽ đạt được kế hoạch này vì đã có rất nhiều doanh nghiệp có được đơn hàng đến tận quý 2-2010” – ông Ân phấn khởi. Ngoài hai thị trường truyền thống Mỹ và EU, việc dệt may đặt mục tiêu tăng trưởng vào các thị trường tiềm năng, đặc biệt là Nhật, khá hợp lý.

Theo ước tính của ông Ân, khả năng dệt may sẽ thu về được kim ngạch khoảng 1,5 tỉ USD trong năm 2010 là hiện thực, do tận dụng được ưu thế của Hiệp định đối tác kinh tế Việt – Nhật. Làm được điều này, VN sẽ chỉ còn xếp sau Trung Quốc về quốc gia có hàng dệt may xuất nhiều nhất vào thị trường Nhật, đồng thời tăng thị phần chiếm lĩnh lên mức 4% thay vì mức 3% như hiện nay.

TrackBack URI

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: