Ktetaichinh’s Blog

January 3, 2010

Giới cầm quyền vui tính

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 3:55 am
Tags: , ,

Nụ cười…ngao ngán!
Bùi Tín viết riêng cho VOA
01/01/2010
An elderly Vietnamese woman

Cám ơn anh Nguyễn Hưng Quốc đã có những bài rất vui, cũng rất đau, mới đây trên Blog của anh. Bài “Giới cầm quyền vui tính” và bài “Nguyễn Minh Triết bị đưa lên đoạn đầu đài của YouTube” thật là hay.

Tôi là đồ đệ của đạo cười. Tôi sùng bái nụ cười. Tôi rất thích chuyện tiếu lâm ta cũng như tây, tiếu lâm Nga cũng như tiếu lâm Ba Lan dưới thời cộng sản. Tôi quý dân Anh về đặc tính hóm hỉnh “hu-mua” rất đặc trưng, cười tưng tửng, sâu sắc, càng lâu càng ngấm. Tôi từng viết bài về “nhóm phẫu thuật nụ cười” của các bác sỹ Mỹ tại bệnh viện Thuỵ Điển, Hà Nội, cho các em bé bị sứt môi bẩm sinh.

Tôi cũng đề xuất với các bạn trẻ trong nước lập ra các nhóm, hội “chia sẻ”, chia sẻ tình thương, chia sẻ hiểu biết, đồ ăn, thứ mặc cho bà con thiếu thốn, “chia sẻ nụ cười” với láng giềng, cả với người chưa quen biết. Khi trên đường, phóng xe máy, bị chen lấn, bị đèn đỏ cũng mỉm cười. Ba năm nay sau khi về làng Mai gần thành phố Bordeaux gặp thầy Nhất Hạnh, tôi luyện thiền, “từng bước đi thảnh thơi”, thở thật sâu, hít không khí vào nghĩ đến một bông sen trắng, một ánh nắng vàng hay một làn mây hồng, thở nhẹ ra mỉm cười nhẹ nhàng với chính mình, với đời. Khỏe ra nhiều.

Xin lỗi các bạn tôi đã ba hoa về nụ cười. Vì quả thật nụ cười là thuốc bổ quý. Cho nên tôi biết ơn anh Nguyễn Hưng Quốc nhiều lắm.

Nhân đây tôi nhớ lại một chuyện “buồn cười “, – sao có khi lại gọi là “tức cười”, thưa anh Quốc, nhà ngôn ngữ học. Mỗi lần nhớ lại tôi lại cười một mình, có khi nửa đêm, thức giấc, nhớ lại, bật cười không nhịn được. Hồi 1970, tôi có dịp đi theo chủ tịch nước Tôn Đức Thắng về thăm huyện đội Ứng Hoà – Hà đông, đóng ở thị trấn Vân đình. Đây là huyện quê tôi, được thưởng huân chương về thành tích tuyển quân.

Ông Bí thư huyện ủy Dương Khánh trịnh trọng đón “Bác Tôn” ở cổng cơ quan, che ô cho Bác vì mưa Xuân rất nhẹ, trong tiếng trống và pháo nổ ran. Sau đó ông đứng trước bục lớn trong hội trường, mang mục kính, giở tờ sớ diễn văn ra dõng dạc đọc… Sau chùng 20 cái “kính thưa …”, ông cao gịong: « Hôm nay, sung sướng thay! trời quang mưa tạnh, gió thổi cờ bay, toàn thể quân dân chính đảng huyện Ứng Hoà vô cùng vinh dự, vô tận phấn khởi chào đón Bác Tôn … »

Mọi người im phăng phắc, vỗ tay rầm rộ sau mỗi câu văn hoa như thế.

Tôi ngồi ngay sau cụ Tôn, cụ rút khăn tay che miệng cười, nói nhỏ: “… đù má! mưa dậy mà trời quang ở chỗ mô! Cờ đâu có bay! hả ? hà hà!…”.

Thế rồi cụ vẫn cười vui, còn vỗ tay cùng mọi người.

Sau đó tôi được biết bài diễn văn ấy là do một thầy giáo dạy văn cấp ba của trường huyện được huyện uỷ phân công thảo ra suốt 2 tuần lễ.

Đến nay tôi vẫn còn như vẳng nghe giọng nói ông Bí thư huyện tôi như kẻ diễn tuồng và lời buột miệng của cụ Tôn, để mà cười, cười hoài không chán, không nguôi…

Nhắc đến cụ Tôn, tôi lại nhớ đến chuyện vui nữa, để kể cho các bạn và anh Quốc nghe. Cụ khi rất trẻ đi lính thủy “ma-tơ-lô” của hải quân Pháp. Cụ đâu có dự cuộc khởi nghĩa của hải quân Pháp ở Hắc Hải vào năm 1917 để tỏ tình nghĩa đoàn kết với Cách mạng tháng Mười Nga. Nhưng theo hồ sơ lưu trữ ở Moscow, hồi ấy đã có một vài chiếc tàu Pháp đi qua Hắc Hải và treo cờ đỏ hoan nghênh sự kiện này. Thế là năm 1970 khi cụ Tôn là Chủ tịch nước, có một bài báo viết về sự kiện này trên báo Lao Ðộng, liên kết các sự kiện với óc thêu dệt tưởng tượng về chàng trai Việt nam 26 tuổi, là công nhân xưởng Ba Son của hải quân Pháp, bị bắt lính sang Pháp năm 1914 và sau đó có mặt trên tàu chiến Pháp để kéo cờ đỏ lên.

Cụ Tôn trở thành một chứng nhân lịch sử, người kết liền Việt Nam với quê hương Xô Viết. Tôi được biết nhà báo Thép Mới báo Nhân Dân hồi 1975 đã gặp cụ, gặng hỏi về chuyện này nhân khi cụ được Liên Xô tặng Huân chương Lénine, cụ liền trả lời gọn:” Đù má, tau đâu biết chuyện này!” rồi lảng sang chuyện khác. Thép Mới sững sờ, than thở với tôi, tưởng là cụ khiêm tốn không muốn kể chuyện xưa. Sau này được biết rõ đây là chuyện hư tưởng, vì tên tàu hải quân là gì, ngày giờ nào, không ai biết. Nhưng báo ta đã viết, tài liệu đảng đã ghi, đài ta đã nói, tiểu sử chính thức đã viết thế, không ai được cải chính nữa. Chính cụ Tôn cũng tỏ ra khó chịu, nhưng cụ luôn có kỷ luật phục tùng tổ chức. Tính cụ rất đơn giản, chất phác, vẫn như anh công nhân giản dị ngày xưa, thích lao động chân tay, cứ rỗi việc là bảo anh em xung quanh: đù má! thằng nào có xe đạp mang lại đây tau lau cho! Cụ chuyên buột mồm nói tục. Nói rồi quên. Nói tục quen, không nghĩ là mình chửi thề. Cụ tháo xe, lau chu đáo từng bộ phận rồi lắp vào, phóng thử quanh vườn. Cụ mất năm 1980, thọ 92 tuổi.

Ở Sài Gòn hiện có Bảo tàng Tôn Đức Thắng khá lớn, và toàn đảng, toàn xã hội đều đinh ninh cụ Tôn Đức Thắng kéo cở trên biển Hắc Hải hồi 1917 là chuyện thật, cũng như chuyện em Lê Văn Tám tự đổ xăng lên người, tự châm lửa rồi lao vào hàng trăm mét để đốt cháy rụi kho xăng Thị Nghè vậy !

Bên Mỹ tôi nghe nói có giáo sư Christopher Giebel đã viết cuốn sách chứng minh rằng chuyện cụ Tôn treo cờ ở Hắc Hải là chuyện tầm phào, dựng đứng, sau khi nghiên cứu kỹ các nguồn thông tin chính xác thời ấy.

Lại một chuyện vui. Năm 1984 tôi ở Phnom Penh giúp hãng thông tấn SPK và báo Pro-chê-chun của Campuchia. Đại tướng Chu Huy Mân chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân cầm đầu đoàn quân sự Việt Nam đến làm việc với Đại tướng Bun Thoong, bộ trưởng bộ quốc phòng Campuchia. Mở đầu cuộc họp, tướng Mân long trọng đứng dậy, đằng hắng, cao giọng: “Thưa đồng chí Đại tướng Ba-to U-lăng Xê-ráp -(tôi không còn nhớ đúng tên)- quý mến! “Cả phòng họp sững sờ. Sao lại thế này! Tôi hãi hùng, chỉ muốn chui tọt xuống đất. Thì ra 3 hôm trước, tại Hà Nội, tướng Mân gặp bộ trưởng quốc phòng của Mông Cổ mang tên dài như thế. Ngài cố học thuộc tên lạ ấy để nhập tâm, để nói đúng và đủ, và hôm nay ngài nói nhịu, nói lẫn, nhầm tên ông nọ thành tên ông kia, không nhớ ra tên Bun Thoong là người chủ nhà đứng nghiêm như trời trồng trước mặt.

Rồi mọi chuyện cũng qua, tai qua nạn khỏi tất, để cho tôi nhớ mãi, để cười mà đau, đau mà vẫn cố cười, vì nhà cầm quyền nước ta thật vui tính, hay đùa dai, mà thâm thuý ra phết, phải không anh Quốc và các bạn của VOA?

Nguyễn Minh Triết bị mang lên đoạn đầu đài YouTube

Nguyễn Hưng Quốc
15/12/2009
Nguyen Minh Triet
Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết

Tôi xem hai đoạn YouTube về hai buổi nói chuyện của Nguyễn Minh Triết trước cử tọa gồm toàn Việt kiều được phổ biến rộng rãi trên nhiều website và blog cả mấy tuần trước. Cảm thấy nghẹn ngào. Và xấu hổ.

Nguyễn Minh Triết là Chủ tịch nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Độc Lập Tự Do Hạnh Phúc.

Trong hệ thống chính trị Việt Nam, chức chủ tịch nhà nước không phải là chức vụ cao nhất. Về quyền lực, nó không bằng chức Tổng bí thư, thậm chí, không bằng cả chức Thủ tướng. Nhưng chắc chắn cũng không phải chỉ là hư vị. Trong danh sách Bộ chính trị khoá X, Nguyễn Minh Triết đứng hàng thứ tư, chỉ sau Nông Đức Mạnh, Lê Hồng Anh và Nguyễn Tấn Dũng. Hơn nữa, đó cũng là chức vụ mang nhiều tính chất tượng trưng, là bộ mặt của cả quốc gia. Ở các cuộc họp của Hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Triết, chứ không phải bất cứ ai khác, là người đại diện tối cao của cả nước. Tiếp đón nguyên thủ các quốc gia trên khắp thế giới, cũng lại ông Triết.

Thực tình, rất hiếm người biết được trong các cuộc họp có tầm quốc gia như thế, ông Triết nói năng ra sao. Và những người nghe ông nghĩ gì về ông. Đó là những bí mật quốc gia.

Gần đây, nhờ các phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại, đặc biệt YouTube, chúng ta may mắn biết được một số những “bí mật quốc gia” như thế.

Đây là chi tiết cuộc đối thoại giữa Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Barack Obama của Mỹ do chính Nguyễn Minh Triết khoe:

“Mới tháng 9 vừa rồi tôi đi dự hội nghị các nhà lãnh đạo của 15 nước hội đồng bảo an LHQ. Mình đến cuộc họp này dzới một cái tư thế là mạnh mẽ (chiếu tấm hình Triết ngồi xuống tại LHQ), mà mình là người có tiếng nói mạnh mẽ, chưa bao giờ mình lại cất cao tiếng nói như thế. Và ngay Đại hội đồng LHQ vừa rồi, kỳ họp sáu mươi tư (64). Cũng ở diễn đàn đó mình lại lên tiếng, mình phê phán cái dziệt là cấm vận Cu-Ba. Và trong cái cuộc họp đó, ngoài những cái ý kiến chung thì tôi có thêm một cái ý kiến: tôi hoan nghênh ông Ô-Ba-Ma. Ổng tuyên bố là ổng sẽ đóng cửa nhà tù Ga-Ta Na-Mô mà. Nhưng mà tôi nói rằng ông Ô-Ba-Ma ơi, vấn đề này là khó lắm đó. Tôi chúc ông phải nỗ lực để thực hiện cho bằng được cái này. Tôi nói mà tôi nhìn Ô-Ba-Ma tôi thấy ổng ahhh, cũng chăm chú lắm, cũng lắng nghe. Như thế là mình vừa động viên Ô-Ba-Ma, nhưng mà mình vừa muốn phân hóa cái … cái nội bộ của ổng,.. ahhh,..

Như vậy đó, tôi muốn nói dzới các đồng chí dzới quý vị rằng cái vai trò, cái vị thế của mình bây giờ cũng ngang hàng dzới người ta, cũng nói năng cũng đúng mức đàng hoàng,…” (1)

Thật khó mà biết được ông Triết có nói như thế với Obama thật hay không. Và nếu có, càng khó biết hơn nữa, ông Obama nghĩ gì về ông Chủ tịch nhà nước của Việt Nam sau cái vẻ “chăm chú” “lắng nghe” rất ngoại giao ấy. Chúng ta lại càng không thể tưởng tượng được chính phủ Mỹ, ít nhất là Toà Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam và Bộ Ngoại giao Mỹ nghĩ như thế nào về âm mưu “phân hoá” nội bộ chính phủ Mỹ của Nguyễn Minh Triết. Tôi chỉ có thể chắc được hai điều: không ai có thể hiểu được tại sao một câu nói lãng nhách như thế lại có thể “phân hoá” được nội bộ chính phủ Mỹ; và nếu chính phủ Mỹ bị “phân hoá” về việc đóng cửa nhà tù Guantánamo thì Việt Nam sẽ được lợi gì? Chịu!

Gần đây hơn, tại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức rầm rộ tại Hà Nội, ông Nguyễn Minh Triết cũng phát biểu. Trong đó, ông đề cập đến vấn nạn tham nhũng. Ông nói:

“Chúng ta từ một nước trong chiến tranh, chưa có kinh nghiệm trong quản lý. Là ở nước người ta đó, thì muốn tiêu cực muốn tham nhũng cũng khó vì cái hệ thống luật pháp nó chặt chẽ. Còn ở Việt Nam của mình, thì có khi không muốn tham cũng động lòng tham,… Cái người thủ quỹ cứ giữ tiền khư khư ở quỹ lúc nào cũng có số dư, cho nên lúc bí quá thì em mượn một chút. Mượn thì hổng thấy ai đòi hết; thấy hông,… thì em mượn thêm. Chứ hổng phải người Việt Nam tham nhũng nhất thế giới đâu,… Nói một hồi thì thấy người Việt Nam tham nhũng nhất thế giới, hông phải vậy. Cho nên tôi đề nghị quý vị ở nước ngoài khi nghe những thông tin này rồi nhìn về Việt Nam cũng đừng có hốt hoảng nghĩ rằng sao trong nước mình tiêu cực quá. Mà hồi xưa mấy ổng quánh giặc sao giỏi thế mà bây giờ mấy ổng tiêu cực thế. Đây là quy luật muôn đời. Con người ta trong mỗi người ai cũng có hỉ nộ ái ố hết trơn…. Chúng ta là con một nhà, là con Lạc cháu Hồng, cùng một bọc trứng sinh ra. Trên thế giới này ít có nơi nào có cái đó lắm á,…”. (2)

Tôi không biết có người nào trong đám cử toạ cảm thấy lời biện hộ của Nguyễn Minh Triết có chút thuyết phục nào không; có ai đồng ý là nguyên nhân của nạn tham nhũng tràn lan hiện nay là do cuộc chiến tranh từ 35 năm trước hay do “quy luật muôn đời” hay không; có ai chia sẻ với Nguyễn Minh Triết về niềm tự hào là trên thế giới ít có nơi nào người ta đẻ ra từ một bọc trứng như ở Việt Nam. Thực tình, tôi không biết.

Tôi chỉ biết, trên internet, có vô số người cho các lời phát biểu của Nguyễn Minh Triết là buồn cười, ngô nghê, ngớ ngẩn. Như những câu chuyện tiếu lâm.

Một người bạn của tôi, vốn du học ở ngoại quốc từ trước 1975 và một thời gian dài, rất dài, mang tư tưởng khuynh tả, sau khi xem xong mấy đoạn YouTube ấy, nói với tôi: “Chẳng hiểu tại sao bây giờ họ lại ăn nói ngu xuẩn quá vậy?”

Chỉ mới “bây giờ” thôi sao?

Tôi nghĩ, đúng hơn, chỉ bây giờ chúng ta mới có cơ hội thấy rõ điều đó. Trước, có mấy ai được tiếp xúc với giới lãnh đạo? Có mấy ai được nghe họ ăn nói ra sao? Nếu được tường thuật trên báo, đài hay tivi, tất cả đều được nhuận sắc kỹ lưỡng, nghe cũng dễ lọt tai. Mà nếu có dấu vết ngớ ngẩn nào đó thì nó cũng trôi tuột qua thật nhanh trên các chương trình truyền thanh hay truyền hình.

Bây giờ thì khác.

Với YouTube, người ta có thể ghi lại từ đầu đến cuối và có thể phát tán rộng rãi trên internet để bất ai cũng có thể xem được. Xem bất cứ lúc nào cũng được. Xem đi xem lại bao nhiêu lần cũng được.

Chính vì những đoạn phim ngăn ngắn được truyền bá nhanh chóng và rộng rãi trên internet như thế, các lãnh tụ chính trị mới hiện nguyên hình; mọi người mới dễ dàng nhận ra những sự nông cạn, ngô nghê, ngớ ngẩn, lố bịch và hợm hĩnh của họ.

Có thể nói, với các lãnh tụ chính trị Việt Nam hiện nay, không có gì nguy hiểm cho bằng YouTube và internet nói chung. Chúng sẽ lột trần mọi huyền thoại, phơi bày mọi sự dốt nát, và làm tan vỡ bao nhiêu nỗ lực tuyên truyền kéo dài cả mấy chục năm.

Nguyễn Minh Triết là nạn nhân đầu tiên. Ông bị YouTube mang lên đoạn đầu đài.

Sau ông, còn ai nữa?

Không biết. Nhưng chắc là nhiều lắm. Chỉ quen đọc cái bài diễn văn viết sẵn, khả năng ăn nói của các lãnh tụ Việt Nam hiện nay thật đáng ngờ.

Chú thích:

1 & 2: Hai bài nói trên YouTube của Nguyễn Minh Triết được nhiều người chép lại thành văn bản. Tôi dùng bản chép của Lê Minh trong bài “Khi chủ tịch nước kể chuyện tiếu lâm XHCN”.

// 1000)
{
msg = msg + ‘\n Your comment must be 1000 characters or less.’;
bValid = false;
}

if (!bValid)
{
alert(msg);
return false;
}
else
return true;
}
// ]]> // 1000)
{
msg = msg + ‘\n Your comment must be 1000 characters or less.’;
bValid = false;
}

if (!bValid)
{
alert(msg);
return false;
}
else
return true;
}
// ]]>


Ý kiến:

1. The good speaker

Tôi không nghĩ rằng vị chủ tịch của chúng ta ăn nói nông cạn, ngô nghê, ngớ ngẩn, lố bịch và hợm hĩnh … như nhận xét của một số bạn. Ngược lại, ông chủ tịch của chúng ta là người có tài ăn nói và biết cách nói. Một diễn giả muốn thuyết phục được người nghe thì phải sử dụng thứ ngôn từ của người nghe. Chắc chắn, trước khi phát biểu thì ông đã tìm hiểu những người nghe ông là ai và dùng thứ ngôn từ nào là phù hợp. Thế là, ông ấy đã sử dụng đúng thứ ngôn ngữ mà thính giả mong muốn, một cách rất là thành công. Chẳng phải chốc chốc các bạn nghe thính giả trong khán phòng vỗ tay rào rào đó hay sao? Sở dĩ các bạn cho rằng lời phát biểu của ngài chủ tịch là ngây ngô, ngờ nghệch, thậm chí là ngu ngốc, … chẳng qua là vì các bạn không phải là thính giả của ông ấy thôi. Và tôi, cũng KHÔNG phải là thính giả của ngài chủ tịch … này!
Người gởi: Everything will be OK (Kien Giang)
12-29-2009 – 17:42:30

2. Lanh dao

Rằng hay thì thật là hay/ Nghe ra ngậm đắng, nuốt cay thế nào?/ Viết tiếp bài về bác Mạnh nữa là bác Quốc đã lột tả được 90% chân dung lãnh đạo Việt Nam rồi đó.
Người gởi: hàng trống (Vietnam)
12-25-2009 – 09:05:06

3. Chi pheo thoi hien dai

Cac ban oi hoc lam gi cho lam, chi can co dang thoi la duoc lam dai uy roi. Co gang phan dau len nhe!!…
Người gởi: hoang vien nhuan (Viet Nam)
12-23-2009 – 12:02:57

4.

Ở Hoa Kỳ, có ông tiến sỹ Nguyễn Hữu Liêm, người được tham dự buổi họp mặt VK. Khi trở lại HK, ông tuyên bố: ‘ông cảm thấy rất đỗi bình an nơi hội nghị và nhất là khi nghe nhạc phẩm Như có bác Hồ.’
Người gởi: Trần Thế Kỷ (Massachucsetts USA)
12-22-2009 – 18:31:19

5. Nguyễn Minh Triết bị lên đoạn đầu đài

Đối với ông Chủ tịch Triết, sau khi xem lại hàng loạt bài ông nói chuyện, nhất là những bài ứng khẩu, thấy tức cười. Lời lẽ ngây ngô, rỗng, lý luận tréo ngoe với điệu bộ như một anh hề. Nhất là bài nói tại Cuba và tại Hội nghị Việt kiều vừa qua. Vậy mà gần cả ngàn “khúc ruột ngàn dăm” vỗ tay ào ào. Họ thật lòng thấy ông nói hay hoặc vỗ theo đám cò mồi? Nếu họ vỗ theo đám cò mồi thì không nói làm gì; còn họ thấy ông nói hay thì đúng họ đích thi là…. khúc ruột già!! Xem lý lịch ông Triết thấy ghi ông đã từng học ban Toán trường Đại học khoa học Sài Gòn. Với kiểu lý luận như đã thể hiện, khó tin ông là người đã học toán. Hay ông chỉ ghi danh học cho oai? ÔI, tội nghiệp cho Đại học khoa học Sài Gòn!!
Người gởi: Cau Bay BT
12-21-2009 – 17:43:16

6.

Tôi chắc những Việt kiều ngồi dưới nghe chủ tịch nói vỗ tay tán thưởng như đang xem một danh hài biểu diễn…
Người gởi: nhung
12-21-2009 – 04:52:03

7. Khôn lõi

Cái gì chứ tài luồn lách, bợ đỡ để trèo cao, vơ vét là tài chung của Cán Bộ CS. Không có những tài ấy không làm lãnh đạo ở VN được. Đừng học nhiều vô ích.
Người gởi: Tran nguyen Han (Banktown)
12-21-2009 – 02:01:00

8. Nhung mau trich bai noi cua Chu tich Nguyen Minh Triet

Dung la nhung loi chu tich Nguyen Minh Triet khong bong bay voi nhung hu tu, tinh tu. Do la loi noi cua nhan dan ta, moc mac, chan thanh. Chinh vi vay ma chu tich Triet da duoc ban be nhieu noi ung ho, nhan dan trong nuoc va so dong Viet Kieu o nuoc ngoai tan thanh. Do la ngoai giao NHAN DAN. Trong chien tranh chong My, khi hoi dam voi Kit-xin-gio, ngoai truong My, ong Le Duc Tho cung noi voi cung cach ay. Khi nha ngoai giao Kit noi: “Quan doi nhan dan Viet Nam phai rut khoi mien Nam” Ong Le Duc Tho noi: “Neu ai bao quan doi My rut khoi bang nay bang no cua nuoc My cac ong chui khong?” Kit im lang. Chu tich nuoc da duoc nhan dan ta kinh trong chinh nho nhung loi moc mac ay. Chung ta kinh chuc ong manh khoe, de cong hien nhieu hon cho dat nuoc Viet Nam dang giau manh.
Người gởi: Nam (Cambodia)
12-20-2009 – 03:12:44

9. Ngu ngơ thật hay bài bản?

Chuyện ông Triết hôm nay làm tôi nhớ đến sau 1975 ở Sài Gòn rất nhiều người hay cười sự ngu ngơ của bộ đội, cán bộ từ miền Bắc vào miền Nam, bao nhiêu chuyện cười đã xảy ra, truyền miệng nhau… Hôm nay cứ chịu khó tìm hiểu một chút là đã thấy những căn nhà đắt giá nhất, cửa hàng sang trọng nhất, chủ nhân những dãy phố, câu lạc bộ trị giá vài chục triệu USD… đa số là có gốc gác là ông bà, cha mẹ là kẻ ngu ngơ ngày xưa. Tuy nhiên làm tới chủ tịch 1 nước mà ăn nói như thế thì còn gì quốc thể?
Người gởi: tran binh
12-20-2009 – 00:35:43

10. Về ô.Triết

Thôi các vị bàn làm gì nữa để thêm buồn! Nước mình nó thế! Từ năm 1955 đến giờ những trí thức thông minh, những lời góp ý chân thành đều bị vùi dập. Tầng lớp cai trị chỉ thích nghe một lời khen: ”sáng suôt”. Như truyện của An Đec Xen: vua đã cởi truồng từ lâu rồi…! Vì thế mới ra nông nỗi như ông Quốc nói. ”Thà rằng chẳng biết cho xong, biết bao nhiêu lại đau lòng bấy nhiêu!” Lê Hạo Nhiên – Phú Thọ
Người gởi: Lê Hạo Nhiên
12-19-2009 – 15:28:18

11.

“Cái miệng hại cái thân” – ông Triết chưa uốn lưỡi bảy lần trước khi nói, hoặc có uốn lưỡi nhưng lại hạn chế về chất xám và vốn ngôn ngữ nên mới gây ra cớ sự. Nhưng mọi người trên diễn đàn này lại nhân cơ hội NHQ đưa ra bài viết trên để bài bác và đả kích một con người thì không được hay cho lắm. Góp ý, xin nhìn vào đại thể và mang tính xây dựng không nên vì những bức xúc của quá khứ hoặc cá nhân mà mất đi cái công bằng và khách quan.
Người gởi: nghiettroc (Vũng Tàu)
12-19-2009 – 02:18:23

12. Nguyễn Minh Triết

“Thật khó mà biết được ông Triết có nói như thế với Obama thật hay không. Và nếu có, càng khó biết hơn nữa, ông Obama nghĩ gì về ông Chủ tịch nhà nước của Việt Nam sau cái vẻ “chăm chú” “lắng nghe” rất ngoại giao ấy. Chúng ta lại càng không thể tưởng tượng được chính phủ Mỹ, ít nhất là Toà Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam và Bộ Ngoại giao Mỹ nghĩ như thế nào về âm mưu “phân hoá” nội bộ chính phủ Mỹ của Nguyễn Minh Triết. Tôi chỉ có thể chắc được hai điều: không ai có thể hiểu được tại sao một câu nói lãng nhách như thế lại có thể “phân hoá” được nội bộ chính phủ Mỹ; và nếu chính phủ Mỹ bị “phân hoá” về việc đóng cửa nhà tù Guantánamo thì Việt Nam sẽ được lợi gì? Chịu! Tôi khoái nhất đoạn nầy. Tại sao NMQ phải chịu. Đó là diễn biến hoà bình mà!!! Cám ơn Đài VOA và Quý Bạn.
Người gởi: Như-Ý (Đài VOA)
12-19-2009 – 00:05:05

13. “… chúng tôi chỉ cấm việc lạm dụng internet.”

Theo BBC, bác Triết qua Madrid phát biểu: “Chúng tôi không cấm việc sử dụng internet; chúng tôi cấm việc lạm dụng internet”. Giá như LHQ hay Ủy Ban Internet Quốc Tế bầu cho ông ta chức chủ tịch, điện thư của tôi và các bác sẽ sạch SPAM một giờ như gió. Các bác có nghĩ vậy không?
Người gởi: Hoàng (Virginia, USA)
12-18-2009 – 23:53:58

14. Cũng là dân Việt

Tôi thấy các bạn phê phán quá nhiều về các Lãnh đạo của ta, nên nhớ họ là đầy tớ của nhân dân, cần gì học cho nhiều, ăn uống chừng mực, nói năn mộc mạc, dễ hiểu là đủ rồi! Trách là trách DÂN làm chủ mà không chọn đầy tớ đó thôi hoặc không hiểu ý đầy tớ làm gì, chẳng những đầy tớ cho dân mà còn là đầy tớ đàn anh TQ Vĩ Đại nên có lắm điều khó xử, vì tính tham lam quá độ của ông bạn láng giềng khắng khít. Các lãnh đạo ta đang mang giòng máu Trần Lê Nông Nguyễn tất cả đều: Cũng là dân Việt./.
Người gởi: Hòe Tám ký.
12-18-2009 – 16:57:10

15. Khó hiểu quá!

Có lẽ chúng ta chưa hiểu đựợc Chủ tịch Triết nên mới cười, mới thấy sự ngây ngô. Chứ Ông Mạnh, Dũng, Anh… cũng đều thế cả, mà sao họ lãnh đạo, ngồi trên, nắm sinh mạng hơn 80 triệu dân VN đựoc? Ví dụ khác trước mắt là trong HN Việt Kiều “yêu nước” vừa qua, có nhiều vị Tiến sĩ, Giáo sư ở nước ngoài, bằng cấp quốc tế đầy người mà sau khi ông Triết dọc xong diễn văn, họ vỗ tay khen ngợi om xòm ngay… Hay là họ hiểu được những gì mình không hiểu?
Người gởi: nguyen dai
12-17-2009 – 19:49:33

16. Ong Triet co gi hay?

@ My: toi cung nghi ong Triet phai co cai gi hay moi lam chu tich nuoc, do la ly do toi khong tin ong Triet that su gia vo, ngay tho, co oc khoi hai. Chang qua ong ay muon chay toi, muon xoa bo hinh anh khat mau cua cac can bo CS, hinh anh tham nhung, hinh anh nhuc nha khi bi bon Trung Quoc day cho mot bai hoc. Ong Triet va ong Dung bat den xanh cho tay sai duoi quyen, tha ho tham nhung, de bon nay ra suc bao ve cac ong nay, ra suc bop chet phong trao dan chu, phong trao yeu nuoc cua gioi thanh nien tai VN. Ai trong bo Chinh Tri TU Dang CS co the dong vai chan chat hien lanh nay neu khong la bac Sau Dan. Bac Sau noi giong Nam hien hoa, bo mat ngay ngo cho du tung la si quan canh sat chim cua che do cu. Khong le de cho chu Ba Dung tung lam cong an xa thi ai tin? Lai cang khong the de Nong Duc Manh, nguoi nam quyen hanh toi cao cua Dang CSVN vi anh nay tung tuyen bo than Trung Cong, cat dat dang cho dan anh, lai noi giong Bac Ky.
Người gởi: thuy
12-17-2009 – 16:47:58

17. Cứu Chủ Soái!

Bạn Sang (VN) và Vũ văn Trung (Hưng yên-VN) ơi! Tôi dám chắc hai ông là một, và đang nhột lắm phải không? Nhột là phải, vì có ai không nhột khi lãnh đạo của mình bị chửi không kịp vuốt mặt như vậy? Thôi thì viết vài dòng đánh lạc hướng dư luận để trả một phần cái bổng lộc mà mình được ban phát bởi những người cầm quyền “Trí Tuệ” kia vậy.
Người gởi: Trương Lương (Huế – VN)
12-17-2009 – 16:34:01

18. Về chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nên từ chức đừng tham quyền cố vị mà hại dân hại nước. Trong khi biển Đông bị giặc xâm chiếm, bắt ngư dân, tịch thu phương tiện đánh bắt cá mà chủ tịch nước không có chính kiến, thật nhu nhược, nên học cha ông về thái độ ứng xử với TQ “Nam quốc sơn hà nam đế cư, tuyệt nhiên định phận tại thiên thư, như hà nghịch lỗ lai xâm phạm, như đẵng hành khang thủ bại hư.” Đi công du làm gì, phát biểu lung tung như một đứa học cấp hai bổ túc, lãnh đạo của một dân tộc, một đất nước ra ngõ gặp anh hùng mà vậy à? Nên từ chức sớm cho con cháu nhờ đừng tham quyền tham chức tham quan tham nhũng tham quá hóa…
Người gởi: Nguyễn thu Hiền (Hà Nội)
12-17-2009 – 15:02:59

19. Ong Nguyen minh Triet

Tôi không còn ý kiến gì nữa, vì các cảm nghỉ của tôi các bạn đã viết lên hết rồi. Giống như tư tưởng HCM đã có Cac-mac, Lênin và Mao đã nói lên rồi.
Người gởi: fo thuong dan du khuyet
12-17-2009 – 10:08:26

20.

Qua những vụ việc về cách ăn nói của chủ tịch nước và Thủ Tướng ta như thế mà VN không khiển trách 2 đ/c là chuyện lạ! Không biết 2 đ/c này đều có bằng “Tiến sĩ giấy” cả không nhỉ?
Người gởi: Ngư dân QN (VN)
12-17-2009 – 02:21:41

21.

Không biết chừng nào thì ông chủ tịch nước ta đến nói chuyện với Hồ Cẩm Đào để phân hóa nội bộ của Trung quốc cho dân VN tôi nhờ nhỉ?Nhanh lên kẽo muộn đ/c chủ tịch ơi!
Người gởi: Ngư dân QN (VN)
12-17-2009 – 02:17:25

22. Ban Tuyên huấn

Thưa các đồng chí!Xem qua 2 đoạn video bài nói chuyện của chủ tịch nước trên youtube và 1 đoạn clip của Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội cũng trên youtube thì quả thật lãnh đạo ta đã bật đèn xanh, hết lòng che chở cho chúng ta rồi đó, nếu có sai phạm thì đó không phải là tham nhũng!Chỉ là kẹt tiền mượn đỡ két nhà nước thôi. Vả lại, dù có 5 lần “kẹt tiền” như thế thì lãnh đạo cũng chẳng biết đâu (như CT/UBND Tỉnh Hà Giang đó), học tập tiền nhiệm Thủ Tướng Phạm văn Đồng, lãnh đạo ta hiện nay sẽ không khiển trách đâu mà sợ. Vậy thì còn chần chờ gì nữa không tiến lên hả các đồng chí!?Hãy mượn tiền quỹ thoải mái đi!Mượn nhiều hay ít là tuỳ theo chức vụ do trên sắp xếp!
Người gởi: Trần Huấn (VN)
12-17-2009 – 01:59:48

23. Chủ tịch Triết

Ai là người có lương tâm và biết tự trong thì phaỉ biết cảm ơn ông Nguyễn Hưng Quốc vì ông là người dũng cảm đã dám nói lên những yếu kém cuả lãnh đạo việt-nam Tôi yêu ông Nguyễn Hưng Quốc cùng nghiã vơí yêu tổ quốc và nhân dân VN.
Người gởi: Trần Kiến Bò (saigon)
12-17-2009 – 00:36:44

24. Tôi lo lắm!

Như quí vị cũng biết, năm 2007 ông Nguyễn Minh Triết công du Hoa-Kỳ kêu gọi đầu tư. Sau bài diễn văn ông thêm một câu nghe ớn: “Phụ nữ chúng tôi duyên dáng lắm.” Có người nào trở thành Nhà-Tư-Bản rồi mà còn độc thân không biết (?) Mới đây mấy ngày, ổng qua “thăm” Giáo-hoàng bên Roma, có lời phát biểu như sau: “Như tôi đây là người vô thần, nhưng cũng đi nhà thờ, đi chùa vậy.” Nhà thờ có Chúa, trong chùa có Phật, ông là người vô thần, ông đến với mục đích gì? Ông đến thì nhà thờ thành công viên, và chùa chiền thì tan tác. Hay ông cũng biết “Đi với Bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy.” Hay ông là người ba phải. Người không có chức có quyền, nói bậy thì vạ đến thân. Còn người có chức có quyền, nói bậy thì vạ đến dân. Tôi lo lắm!
Người gởi: Sáu Xị (Sài-Gòn)
12-16-2009 – 19:57:36

25.

Ngay như cái tựa của bài viết “Nguyễn Minh Triết bị mang lên đoạn đầu đài Youtube” là đã thấy một hình ảnh “đấu tố” như ở miền Bắc năm xưa rồi! Do đó tôi không ngạc nhiên khi thấy đông đảo độc giả góp ý quá chừng chừng! Đọc bài viết với những đoạn video dẫn chứng thì tôi nghĩ tin đồn Vân Sơn, Bảo Liêm sắp dẹp nghề là đúng thời điểm rồi đó! Hãy nhường ngôi thứ hài lại cho chủ tịch là vừa! (Xin lỗi 2 bạn nha, chỉ muốn cười chút cho vui nhà vui cửa VN thôi đấy nhá, chứ thật ra tôi đã nghe Việt Thảo đã giải thích rồi!)
Người gởi: Nguyễn Vui (US)
12-16-2009 – 19:56:59

26.

Tôi rất tâm đắc với bài viết của tác giả, đồng thời cũng nhờ dẫn chứng bằng youtube mà tôi tin tưởng tuyệt đối đây là bài viết trung thực và có giá trị cao. Tuy nhiên, khi tác giả bảo rằng “Sau ông, còn ai nữa” thì tôi lại nãy sinh ra ý kiến là cung cấp thêm thông tin: Sau ông, còn có Nguyễn Tấn Dũng!Trong lần trả lời chất vấn 1 đại biểu quốc hội cho là 1 chủ tịch UBND tỉnh đã không thi hành chỉ thị của Thủ Tướng đã 5 lần nhưng không nghe Thủ Tướng khiển trách. Thủ tướng trả lời không biết có CTUBND Tỉnh nào như vậy cả. Vị đại biểu nó lại đứng lên cho biết đó là CTUBND Tỉnh Hà Giang. Thủ Tướng lại chống chế là Thủ Tướng Phạm văn Đồng trong tiền nhiệm chưa hề kỷ luât bất cứ cán bộ xã nào, tôi mới làm có 3 năm nên tôi muốn học hỏi Thủ Tướng Đồng đi theo con đường đó. (Lâu quá nên tôi không nhớ địa chỉ youtube để post lên cho các bạn xem! Còn ai được youtube ưu ái nữa thì tôi chưa rõ!)
Người gởi: NGuyễn An Ninh (VN)
12-16-2009 – 18:29:01

27. Còn biết “ngượng” nưã không?

Vì tình đồng chí vô sản CUBA, cùng thay nhau thức – ngủ canh giữ cho nền hoà bình Thế giới mà mỗi năm Đảng ta đều viện trợ hàng trăm tấn lương thực cho người anh em; trong khi phải ngửa tay xin xỏ viện trợ dân còn nghèo, quốc phòng lạc hậu. Tập đoàn CSVN chia chác nhau hầu hết lợi lộc cuả cả nước. Tại sao họ không chịu nghĩ xa bằng cách mua sắm các loại vũ khí mới, hiện đại hoá quân đội; đỡ bị “láng giềng tốt” phương Bắc húng hiếp, bao phen làm nhục và còn cướp bóc dân mình? Lòng tự trọng ở đâu mà các vị Lãnh đạo cứ nhơn nhơn đắc ý, tự sánh mình cũng ngang tầm với người ta? Hay vì mặt nạ quá dầy nên không ai thấy nét ngượng ngùng này cả?
Người gởi: Le Thien y (Saigon)
12-16-2009 – 18:13:14

28. Ong Triet co that ngay tho khong?

Toi khong tin nhu the. Thuong khi nghi den CS, chung ta nghi den hinh anh dau to, con cai to cha me, chau chat to ong ba, ban be to nhau. Nhung ngay gan day, nhung cau noi ngo ngan cua ong Triet cho chung ta hinh anh mot lanh tu CS ngay tho, that tha, chan chat, khoi hai den buon cuoi. Lanh tu ma con nhu the thi huong chi nhung anh chi can bo Dang Vien duoi quyen. Ho tham nhung, ho lam ngo voi cai nhuc cua ngoui dan ngu phu bi dan anh Trung Quoc danh bam dap, day cho bai hoc chi vi… ho ngay tho, that tha nhu dem. Ong Triet tung khoe hoc dai hoc khoa hoc Sai Gon, tung day Toan, va nhat la tung la canh sat nguy. Nhung ai tung song duoi che do CS han biet nguoi CS cho canh sat cua VNCH ac on, khat mau nhu the nao. Khong le Dang ta co the giao duc mot anh ac on thanh mot ong lao khu kho, ngo ngan? Khong le bac Sau Phong, canh sat chim cua VNCH co bang cap dai hoc lai khu kho hon chu Ba Dung, cong an xa cua CSVN voi bang cap lop ba truong lang?
Người gởi: thuy
12-16-2009 – 16:45:32

29. WHY

I believe that the author has used this forum more effectively compared to the majority of his previous topics. The author has shown how language could reflect the state of mind of a state. In this particularly example, it conveys how confused the Viet’s authority was in the world stage, and how improperly Mr. Triet conducted himself. However, from this perspective, two questions were raised: 1) how an incompetent government was able to control more than 84 Mil Viet people, and 2) what responsibility the Viet people should take to ease the burden of incompetency, abuse, and injustice in Vietnam. Thoughts?
Người gởi: Nguoi Da Vang (New Jersey, USA)
12-16-2009 – 16:08:54

30. “Phục sát đất”!

Thật vẻ vang, đẹp mặt cho dân nước tôi vì đang có 1 Đảng tài ba lãnh đạo, tài hùng biện kiểu Ô.C/T Triết! Lý luận, giải thích kiểu “kiến bò miệ̣ng chén” thật ngô nghê; “cười ra nước mắt”, không còn sự ngây thơ nào hơn. Tầm nhìn hạn hẹp, tài đức cuả 15 Sứ-quân ở Hà Nội được chứng minh qua việc VN bị T/Q nhiều lần ăn hiếp mà chỉ̉̉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt; mãi đến nay mới mua vũ khí. Lòng họ nuôi hận thù mà miệng thì kêu gọi xoá bỏ quá khứ, cả với Mỹ hay Việt Kiều: Tin họ không? – Nếu phải thông dịch hai đoạn nói “ngẫu hứng” trên, tôi tin là chẳng ai đạt điểm cao, sao cho vừa lột tả được ý chính vừa đỡ mất mặt cho lãnh ̣đạo. Ai dịch “thoát ý” cho hay, tôi thật phục sát đất!
Người gởi: Le Thien y (Saigon)
12-16-2009 – 15:47:46

31. Đình cao trí tuệ

Tôi đồng ý với bạn Sang ở VN, đây quả là luận điệu xuyên tạc chống phá nhà nước của các thế lực thù địch. Tôi đoán chắc là bọn phản động đã chuốc rượu chủ tịch cho say trước khi phát biểu, chứ làm sao những cái gọi là “đỉnh cao trí tuệ” lại có thể phát biểu ngốc nghếch như vậy. Lãnh đạo thế giới họ có phát biểu ngô nghê đi chăng nữa cũng không sao vì họ đâu có tự cho mình là “đỉnh cao trí tuệ” như ở VN. Yêu cầu các đồng chí lãnh đạo phải có trách nhiệm hơn với 4 từ này nhé.
Người gởi: cháu ngoan bác hồ
12-16-2009 – 14:37:11

32. Nguyễn Minh Triết bị mang lên đoạn đầu đài YouTube

Sau khi nhận thấy sự vô duyên, ngớ ngẩn, ngây thơ của ông Triết, tôi thắc mắc ông phải có cái hay gì mới được là người đứng trên cả mấy chục triệu dân?
Người gởi: My (California)
12-16-2009 – 13:59:57

33. Chủ tịch Triết biện hộ cho ăn cắp và tham nhũng

Tôi đã theo dõi toàn bộ buổi phát hình “Hội nghị Việt kiếu” qua kênh VTV4 nên nhận thấy những thông tin mà ông Nguyễn Hưng Quốc viết dựa trên You Tube là còn thiếu. Tôi xin bổ túc thêm. Phần đầu đoạn biện hộ cho tham nhũng, ông Triết nói: “Như quý vị biết, ở VN mình hầu hết là xài tiền mặt, các cơ quan nhiều nơi cũng xài tiền mặt; cho nên, khi kẹt thì thấy tiền mặt có sẵn. Mượn đỡ. Haha! Mượn rồi không thấy ai đòi, mượn tiếp. Haha! Ở các nước khác, người ta dùng ngân phiếu, có muốn mượn cũng khó”. Như thế, không những ông Triết đã biện hộ cho sự tham nhũng, mà còn xin mọi người xí xoá cho cả thói xấu ăn cắp. Tôi hết sức bàng hoàng! Rất tiếc là tôi không thâu đoạn Video này để “mách có chứng” nhưng xin quý vị đừng lo, trên YouTube mọi sự đều lộ ra hết.
Người gởi: Tiên Chu (Texas)
12-16-2009 – 13:15:21

34. CSVN với bằng cấp giấy cho nên ăn nói ngớ ngẩn là chuyện bình thường!

CSVN đa số mang bằng cấp giả! Bằng cấp đại học, tiến sĩ giấy vì thế mới lộ ra cái “dốt mà nói chữ” ra ngay! Trong 85 + triệu dân số ở Việt Nam vẫn có người trí thức đó chứ! Dân ăn học có thực tài như LS Nguyễn Văn Đài, LS Lê Thị Công Nhân, BS Phạm Hồng Sơn, LS Lê Công Định …v.v… nhưng CSVN không biết tôn trọng chất xám! Ngược lại CSVN còn ganh tị và thù ghét những trí thức thực thụ, bởi vì các Vị khoa bảng trên đã không chịu cúi đầu nghe theo giọng điệu ngu dốt của đảng! Như thế thì 20 năm nữa Việt Nam chưa đuổi kịp nền văn minh bằng Thailand bây giờ! Buồn cho nhân dân còn kẹt lại VN :-(
Người gởi: Ngọc Trần (Sydney)
12-16-2009 – 13:15:03

35. Bo may cam quyen o Viet Nam

Chang co gi ngac nhien khi doc bai bao nay ca. Cac vi ai cung biet may Ong lanh dao Dang tu truoc toi nay nhieu nguoi chua hoc het cap 2 truong lang. Di theo Mac – Le voi Mao va Ho roi sau do thi tiep tuc hoc TAI CHUC cho den khi co bang Dai hoc, Tien si nhu ai nhung chang biet gi ca. Nhung nguoi Tri Thuc chan chinh duoc dao tao NGHIEM CHINH o nuoc ngoai khi ve nuoc thi bi BO XO. Cong san Viet Nam la vay va mai mai la nhu dzay. The ma cai Hoi nghi Viet kieu vua qua o Ha thanh cung THANH CONG RUC RO day. Toi chang hieu nhung Tri thuc Viet kieu tham gia cai hoi nghi do voi muc dich gi?
Người gởi: Nong Van Den (Cong hoa Sec)
12-16-2009 – 09:38:34

36. Thép đã tôi thế đấy!

VC họ làm gì cũng có đạo diễn khề khà, bài bản cả đấy, tôi nhớ ngày xưa chú Võ văn Kiệt mỗi lần lên TV, lên khán đài giọng chú ề à, vai chú lắc lư, tay chú vung vung ra vẻ bình dị khoan thai, nhưng thật ra mỗi lần chú đứng nói chuyện với chú Mai chí Thọ trước thành ủy SG, thì chú Kiệt mới thật là chú Kiệt, lanh láu ra phết đấy. Tôi nghĩ mấy ông đại sứ các nước, nhất là Mỹ không phải không nghe, không hiểu bác Triết “nổ” nho nhỏ với Việt kiều những gì, nhưng kết tội người khôn, chứ có ai kết tội kẻ khù khờ bao giờ cho nên Mỹ ngó lơ. Dù bây giờ bác Triết có trực tiếp hăm he, Mỹ cũng chẳng thèm chống đối, vì VC ngày nay đâu phải như ngày xưa có Liên Sô, Trung Cộng, Ba Lan, Tiệp Khắc chống lưng mà sợ VC húc càn.
Người gởi: Lang tran (Tacoma)
12-16-2009 – 06:03:24

37.

VN thiếu văn hóa từ chức và đề nghị từ chức.
Người gởi: dân viet
12-16-2009 – 05:40:40

38.

Vừa rồi trong một cuộc trả lời chất vấn của Quốc Hội CSVN, Nguyễn Tấn Dũng cũng thừa nhận là ở VN không có trường đào tạo thuật hùng biện hay thuật ăn nói trước công chúng, thuật diễn thuyết v.v.. trong khi các nước khác có các môn này trong các trường Đại Học. Sự thực có lẽ không phải như vậy, dù được đào tạo hay không được đào tạo thì người có học cũng biết cách ăn nói hơn kẻ thất học. Cái khác biệt giữa các nước Tư Bản và CS là ở các nước Tư Bản do chế độ Tự Do Dân Chủ nên muốn tiến thân con người phải biết tìm cách vươn lên, và cách tốt nhất đó là học hỏi, ngược lại trong chế độ độc tài CS, không cần thiết phải như vậy, có những người chẳng cần học hành gì nhưng vẫn làm lớn vì chúng có nhiều thủ đoạn và biết cách lợi dụng. Nguyễn Minh Triết là một người như vậy, đáng buồn là ngay cả 4 người đứng đầu ở VN cũng chưa có một người thực sự là có học! Các bạn cứ kiểm tra lại xem, Nông Đức Mạnh, Lê Hồng Anh, Nguyễn Tấn Dũng học tới đâu, bằng cấp do nước nào đào tạo… thì sẽ rõ.
Người gởi: lê văn kiên (USA)
12-16-2009 – 05:13:00

39. Nguyen Minh Triet phai bieu tai cu ba

Nguyen van cau noi cua ong Triet: “cuba va viet nam o 2 nua cua dia cau vi the khi VN ngu thi cu ba thuc de canh giu hoa binh cho the gioi con khi cuba ngu thi vn lai thuc de canh giu hoa binh cho the gioi / that nuc cuoi. Theo ong Triet chac vn va cuba la 2 cuong quoc tren the gioi chac.
Người gởi: con dan viet nam
12-16-2009 – 04:55:08

40.

Đây là những đóa hoa đẹp trên vòng hoa… đưa đám (ma). Hay là sự trang điểm bằng nụ cười cho ngày Giáng Sinh sắp đến. Đúng là lời nói là bộ áo của sự suy nghĩ. Hãy nghe lại những câu nói của ông Obama, mỗi một câu là một chiến lược, mỗi một câu là một chiến thuật. Còn đây những lời thì như từ những thằng bé ngây dại mà lại rình rập muốn ăn cắp. Muốn khá hơn thì phải mở cửa bộ óc trong nhà mình trước khi mở cửa bộ óc thế giới. Sự thật có thể thật dã man nhưng nó có thể yêu được, nếu mình yêu nó thì nó sẽ cho mình một sự tự do thật sự. Cám ơn chú NHQ đã cho một cơ hội yêu sự thật.
Người gởi: mai viet tu (Úc)
12-16-2009 – 04:45:49

41. Gửi VOA

Từ lâu tôi cũng hay đọc những tin tức trên VOA, đọc tin trong nước và tin quốc tế mình nhìn nhận một vấn đề được khách quan hơn. Nhưng hôm nay thì thật buồn, chẳng nhẽ VOA hết tin đăng rồi sao, mà lại đưa ba thứ tin lá cải, lặt vặt như này. VOA hãy luôn là những gì mà khán giả mong đợi của tôi cũng như của mọi người dân Việt Về những thông tin mang tính chính xác, công bằng, trí tuệ. Mà mọi chúng tôi đã mong đợi.
Người gởi: Vũ Văn Trung (Hưng Yên-Việt Nam)
12-16-2009 – 02:57:48

42. Ông Chủ Tịch nước Việt Nam phát biểu trước đám đông

Ông Triêt đã phát biểu ngớ ngẩn, vô duyên như “rứa” ; nhưng tôi không hiểu nổi taị sao các ngài trí thức Viêt kiều có bằng cấp cao ở nước ngoài về tham dự hội nghị lại vỗ tay giòn giã vang cả hội trưòng là ”nàm thao”? . Sẽ là rất xấu hổ muốn “độn thổ ” cho tôi nếu như trong túi áo bên trái , cạnh trái tim tôi , có chưá đựng cái gọi là tấm hộ chiéu của nứoc CHXHCNVN! Cũng may cho tôi là từ sau ngaỳ 30 tháng Tư 1975 tới giờ, tôi chưa bao giờ đựoc thấy nó hình dáng như thế nào, chứ đừng nói là sở hữu nó để mà bỏ vào trong túi.
Người gởi: Alexander Dien Le (Seatlle, WA 98133 , USA .)
12-16-2009 – 01:44:15

43. VOA

Sau lâu lâu lại thấy đài VOA đăng lên những câu chuyện chẳng ra gì thế nhỉ, cái này là sỉ nhục, là bêu xấu chứ có phải tin tức gì đâu. Cái tôi cần là tin tức, là thời sự chứ không phải những thứ như thế này. Nếu nói về những phát biểu ngớ ngẩn, ngu ngốc của các lãnh đạo thì có ngồi cả năm cũng không sao nói hết được, tôi chân thành mong đài VOA đừng tự biến mình thành một tờ báo lá cải nhảm nhí nữa.
Người gởi: Sang (VN)
12-16-2009 – 01:39:55

44. Tam nhin lanh dao

Là một nông dân, nhưng khi nghe những phát biểu trên của chủ tịch nước tôi thực sự đau xót cho dân tộc cho đất nước. Làm thế nào và bao giờ dân tộc Viẹt Nam mới thoát ra được khỏi ách này. Tôi còn nhớ trong một phiên chất vấn truyền hình trực tiếp của Quốc hội, khi một dại biểu chất vấn về tình trạng mua chức bán quyền đang trở thanh phổ biến trong xã hội. Bộ trưởng nội vụ đã trả lời “ở đâu ? sao tôi không biết, không thấy và không nghe ai nói……”. Bây giờ mới thấy rõ, không phải lãnh đạo không biết. Mua chức bán quyền, tham nhũng, hối lộ, đặc quyền đặc lợi “là quy luật muôn đơi” của đảng chiến thắng và cầm quyền, chủ tịch nước đã chỉ rõ và khẳng định trong bài phát biểu của mình. vẫn biết thế mà vẫn nghe đau xót tận đáy lòng…….
Người gởi: nguyen xuan lam (hue)
12-16-2009 – 01:39:52

45.

Toi la nguoi Viet Nam, da nghe, da doc tin va nhin thay…that cam thay xau ho, nhuc nha cho nhung nha lanh dao cong san VN. Su that cua cong san chi la nhu the nay thoi, khong hon khong kem.
Người gởi: ANHKIET HUYNH (SAIPAN)
12-16-2009 – 01:18:43

46.

Chào anh Quốc, chán lắm rồi. Sau những cái bằng cấp dỏm, người ta lộ ra là a bê xê cò, ăn cắp bánh bò bỏ túi bành tô không hà…
Người gởi: Dân đen (saigon)
12-16-2009 – 01:09:12

47. Nhục Quốc thể

Ông Triết đã làm nhục Quốc thể bằng cách nói năng như thế. Dường như tất cả lãnh tụ VN đều không được học ‘thuật hùng biện’cho nên không biết nói chuyện trước công chúng như thế nào; không biết đang nói với ai…Buồn cười cho cái gọi là lãnh tụ !
Người gởi: Nuyễn Trung Hiếu (VN)
12-16-2009 – 01:01:51

48. Hài kịch – Danh hài mới ở VN

– bạn tui vừa gởi cho xem 2 cái youtube, thật là đáng buồn cho dân mình !!! – sao vậy ? – đã từng nghe nói, các ông lãnhh đạo VN điều có bằng cấp cao nhưng là bằng cấp giả, mình nghi thế nhưng không nghĩ ông Chủ Tịch môt nước, có bằng cấp Đại học mà lại đi ăn nói tùm lum – phải ông nầy là ông vừa rồi ở Singapore, trong hội nghị APEC, ngồi kế Obama, tất cả lảnh tụ Á Châu lên phát biểu tiếng Anh, ổng nói tiếng Việt – mà nói tiếng Việt như trong 2 cái youttube nầy thì thật đáng buồn cho dân mình – đã vậy còn phạm phải lổi lầm rất lớn về ngọai giao nữa : ” … vừa muốn phân hóa cái nội bộ của ổng” – trời bộ ngọai giao Mỹ chưa than phiền là may lắm rồi – còn nói về vấn đề “tham nhũng” thì xin miễn bàn … bởi vì lời nói, lý luận như một kẻ .., còn thua mấy anh chạy xe ôm ngòai đường nói về tham nhũng – đúng là một danh hài mới ở VN – thiệt là đáng buồn quá.
Người gởi: Quoi PHAM (Goc Pho)
12-16-2009 – 00:58:36

49. Tôi còn đau vì người nghe!

Tôi có theo dõi đoạn phim số 2. Điều làm tôi cảm thấy chua xót không phải là những lời nói của ông Triết. Tôi đã coi thường ông ta trước khi coi đoạn phim đó — có lẽ vì một đoạn phim khác — cho nên không có trò diễu dở nào của ông ta làm tôi thất vọng được. Những cái cười của khán giả trong hội trường là cái làm tôi choáng váng. Khi nghe về những tiêu cực, dù được ông Triết kể một cách ngây thơ dường như để bào chữa, khán giả đã phá ra cười một cách thoải mái, thỏa thuê! Tôi nghĩ một người bình thường có thể đã phải độn thổ, nếu có mặt ở đó. Xin ai đó đọc ý kiến này, làm ơn kiểm nghiệm lại, xem những người cười trong hội trường đó, có phải họ vô duyên lắm hay không. Bi hài kịch của dân tộc mình nó được diễn lại ở đó đó.
Người gởi: Thuc Duong
12-16-2009 – 00:49:58

50. CÓ TÀI ĂN NÓI

CÓ TÀI ĂN NÓI Tôi có duyên với ông Nguyễn Hưng Quốc. Tôi không đồng ý với ông Nguyễn Hưng Quốc: “Khả năng ăn nói của các lãnh tụ Việt Nam hiện nay thật đáng ngờ”. Khả năng của các lãnh tụ hiện nay “nói” thì đáng ngờ. Còn khả năng “ăn” của các lãnh tụ “thật đáng khen”.
Người gởi: nguyễnbỉnhđồng (USA)
12-16-2009 – 00:38:43

51. Nhan xet

Hoan toan nhat tri voi ban tin tren. La cach noi khoac lac. Noi mot duong lam mot neo. Ong Thieu co noi cau ”dung nghe nhung gi CS noi ma hay nhin ky nhung gi CS lam.
Người gởi: nguyen the lieu (vietnamese@voanews.com)
12-16-2009 – 00:22:54

52.

Hahahaha khoi hai qua, thiet la ong Triet ngang tai voi Sac-lo roi, hahahaha
Người gởi: .com
12-15-2009 – 23:45:20

53. Youtube

Ngay xua chua co youtube, nhung da co cassette. Nhung ai lam cho dai phat thanh Ha Noi da ghi loi cua Le Duan, Pham Van Dong, Do Muoi, Le Duc Anh, Le Kha Phieu, Phan Van Khai. . . nen giu lai, mai mot ban lai cho nhung nguoi viet su. Tha ho co tien nhau!
Người gởi: Nguyen Giang (Minnesota)
12-15-2009 – 22:27:09

54. Đọc “chuyện tiếu lâm XHCN”

Đọc bài này dzui lúc đầu; sau đó, đau quặn bụng…
Người gởi: Thẩn (Australia)
12-15-2009 – 22:05:06

55. Cam’ on YouTube (du tu be)

Nghe ông diễn tả và phân tích lại lời phát biểu của chủ tịch nuớc Cộng Hoà XHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết mà tôi lại ôm bụng cuời bò. Ông phân tích đúng quá ông Quốc ơi! Nay thì họ phải hiện nguyên hình bởi “con ma quái” youtube (du tu be) Không biết ai có đoạn phim ông Chủ tịch này lúc ông ta nói đang nói với ông Ô Ba Ma không? Có thì post cái link lên dùm, tôi xin đa tạ! Cũng muốn xem ông Triết đã nói với ông Ô Ba Ma những gì và bằng tiếng Anh hay tiếng Việt Cám ơn bác NHQ, và cách phiên dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt rất hay của Bác, chẳng hạn như OBAMA = Ô Ba Ma và Guatanamo = Ga-Ta Na-Mô nghe nó wuen wuen…
Người gởi: Van Nguyen (Houston, TX)
12-15-2009 – 21:34:19

56. Ong Nguyen Minh Triet

Nguyen Minh Triet lam toi xau ho, khi nghe nhung loi ngu xuan va dot nat, u me cua nguoi dung hang thu 4 VN. Biet thi thua thot, dai dung goc cot ma nghe. Ba gia 80 tuoi.
Người gởi: sitjar (United States)
12-15-2009 – 21:14:47

57. Trình độ

Triết, Dũng là những ngườỉ đáng thương vì việc học họ không đến nơi đến chốn! Có thể họ có bằng nhưng bằng đó chỉ lả bằng hợp thức hóa cái ghế của họ. Vì thế không chỉ có họ nói và hành xử như thế mà còn nhiều quan chức trong bộ máy vovetvina cũng như họ thôi. Không có học vấn, kém tài, kém đức, không có tâm mới thế! Thương thay!
Người gởi: truongtruong
01-01-2010 – 21:30:16

TrackBack URI

Blog at WordPress.com.

