Ktetaichinh’s Blog

January 3, 2010

Bưu chính Việt Nam 2009: Nỗ lực chuyển mình

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 4:15 am
Tags:

ICTnews – Vượt lên những khó khăn, trong năm 2009, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) vẫn đạt mức tăng trưởng khá, giữ ổn định việc làm và đời sống cho gần 5 vạn lao động trên mạng lưới.

Phóng viên BĐVN đã phỏng vấn Tổng giám đốc VNPost Đỗ Ngọc Bình về sự chuyển mình của Bưu chính Việt Nam sau 1 năm “vượt bão” và 2 năm chia tách Bưu chính, Viễn thông.

Ngày 1/1/2010 là tròn 2 năm chia tách Bưu chính Viễn thông. Ông có thể chia sẻ những chuyển biến của Bưu chính Việt Nam trong chặng đường đã qua?

Nhìn lại những việc đã làm được, tôi cho rằng, Bưu chính Việt Nam đã có những chuyển mình rõ nét hơn, vững chắc hơn so với những ngày đầu mới thành lập. Từ một lĩnh vực tồn tại lâu năm trong cơ chế bao cấp, Bưu chính Việt Nam trở thành một doanh nghiệp, và giờ đây đã có những đổi mới, từng bước khẳng định vị thế để thích ứng với nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa.

Điểm nhận thấy lớn nhất của Bưu chính Việt Nam sau 2 năm chia tách chính là sự thay đổi, chuyển biến trong tư tưởng, nhận thức của đội ngũ CBCNV, người lao động của Tổng công ty. Chúng tôi nhận thức rõ được những thuận lợi, cơ hội cũng như những khó khăn, thách thức của doanh nghiệp để cùng trăn trở, tìm tòi con đường đi. Các đơn vị thành viên đều đã có những giải pháp tích cực mở rộng thị trường, phát triển thêm dịch vụ, đẩy mạnh SXKD, tăng doanh thu. Tư duy và hành động có những đổi mới và năng động hơn đã góp phần quan trọng cho những bước đi ban đầu, tạo đà cho những năm tiếp theo, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, mạnh, vững chắc của Bưu chính Việt Nam trong tương lai.

Thứ hai là Bưu chính Việt Nam đã có những bước tiến trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Tổng công ty đã và đang chuyển toàn bộ hệ thống bưu cục, điểm phục vụ vốn chỉ đơn thuần “phục vụ” trở thành các điểm phát triển kinh doanh.

Những nỗ lực kể trên cộng với việc Bưu chính Việt Nam đã và đang tích cực triển khai đổi mới tổ chức quản lý, SXKD theo hướng gọn nhẹ, sử dụng hợp lý vốn đầu tư, triệt để tiết kiệm các loại chi phí, đã giúp doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ công ích và đẩy mạnh SXKD. Giờ đây người tiêu dùng đã biết đến Bưu chính và dành sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ nhiều hơn.

Năm 2009 là năm kinh tế trong nước có nhiều biến động. Những biến động này đã tác động, ảnh hưởng như thế nào đến VNPost, thưa ông?

Khi kinh tế khó khăn, nhu cầu tiêu dùng, sử dụng của người dân và doanh nghiệp giảm xuống, sản lượng các dịch vụ và kéo theo doanh thu bưu chính cũng bị sụt giảm. Bên cạnh đó, thiên tai, lũ lụt xảy ra liên tiếp trên diện rộng đã khiến Bưu chính Việt Nam gặp khó khăn trong việc bảo đảm hành trình của một số tuyến, hướng chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, từ đó làm tăng chi phí doanh nghiệp, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng. Không những thế, năm qua, Bưu chính Việt Nam tiếp tục chịu sức ép cạnh tranh mạnh mẽ từ các DNBC khác trên thị trường, kể cả từ các tổ chức tài chính – tín dụng, đặc biệt là ở các khu vực trung tâm, khu đông dân cư – những nơi mang lại lợi nhuận lớn.

Với riêng hoạt động SXKD của Bưu chính Việt Nam năm 2009 vừa qua, ông đánh giá như thế nào?

Năm qua, Bưu chính Việt Nam đã phấn đấu đạt được kết quả SXKD tương đối tốt với tốc độ tăng trưởng trên 11%.

Trong các nhóm dịch vụ, các dịch vụ bưu chính truyền thống đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%; các dịch vụ tài chính bưu chính cũng có nhiều khởi sắc, tăng trưởng khoảng trên 12%. Riêng với nhóm dịch vụ làm đại lý cho viễn thông, doanh thu cũng như mức độ tăng trưởng có sự giảm sút so với năm 2008. Sự giảm sút này không phải do VNPost không tích cực mà một phần là do các cơ quan quản lý tính toán lại cơ cấu thu của Tổng công ty, tỷ lệ % hoa hồng mà Tổng công ty được hưởng theo lộ trình giảm dần sự hỗ trợ cho Bưu chính trong giai đoạn đầu, bên cạnh đó là sự điều chỉnh trong kế hoạch phát triển các dịch vụ viễn thông nên phần thu các dịch vụ viễn thông tại điểm giao dịch giảm đi rất nhiều. Tổng công ty đã nhìn nhận thấy thực tế này từ đầu năm kế hoạch, và đang tập trung triển khai đẩy mạnh việc mở thêm nhiều dịch vụ mới để có nguồn thu bù đắp lại phần thiếu hụt, giảm sút đó.

Năm 2009 cũng là năm đánh dấu một số đơn vị thành viên đã có sự bứt phá, thể hiện ở việc mạnh dạn đổi mới tổ chức quản lý, sắp xếp lại nhằm làm gọn nhẹ hơn bộ máy quản lý. Các Bưu điện tỉnh như Lâm Đồng, Quảng Nam, Lai Châu… đã tiến hành hợp nhất các bưu điện huyện thành bưu điện khu vực. Hiệu quả của mô hình này đã rõ, đó là giảm chi phí, tinh giản bộ máy hành chính, hợp lý hóa được quy trình khai thác và hành trình chuyển phát trong những khu vực lân cận nhau.

1.jpg

Trong 3 nhóm dịch vụ chính của VNPost kể trên, năm qua, nhóm dịch vụ nào được Tổng công ty coi là nhóm dịch vụ mũi nhọn để tập trung phát triển? Cá nhân ông cảm thấy hài lòng về sự phát triển của nhóm dịch vụ nào nhất?

Phải khẳng định là Tổng công ty không coi nhẹ nhóm dịch vụ nào. Tuy nhiên, ở mỗi nhóm dịch vụ, chúng tôi đều có lựa chọn những dịch vụ trọng điểm để tập trung phát triển.

Thẳng thắn nhìn nhận, về phát triển dịch vụ, vẫn còn nhiều điều khiến chúng tôi chưa thể hài lòng. Tuy nhiên, có thể nói, trong 3 nhóm dịch vụ, mỗi nhóm đều có những điểm tốt và chưa tốt. Những điểm tốt như các dịch vụ bưu chính khi mở ra đều đã khai thác có hiệu quả điều kiện hiện có của mình, đó là mạng lưới rộng lớn, đội ngũ lao động và cơ sở vật chất đã được trang bị.v.v… Còn điểm chưa tốt, khiến chúng tôi trăn trở hơn cả là chất lượng các dịch vụ chưa được như kỳ vọng. Thứ nữa, Tổng công ty đang trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện chiến lược nên Bưu chính Việt Nam chưa có được sự định hình các dịch vụ mũi nhọn hay tiềm năng để tập trung đầu tư, phát triển. Rõ ràng, một chiến lược phát triển dịch vụ mang tính tổng thể vẫn còn là điều đang “khuyết” ở Bưu chính Việt Nam, và điều này sẽ phải có được trong năm 2010.

Một thách thức lớn đối với ngành bưu chính nói chung và VNPost nói riêng chính là vấn đề đổi mới công nghệ. Vậy năm 2009 vừa qua, vấn đề này đã được VNPost quan tâm như thế nào?

Năm 2009 tiếp tục nằm trong chiến lược đẩy mạnh phát triển công nghệ của VNPost. Tổng công ty đã và đang triển khai kế hoạch tổng thể về phát triển mạng tin học – CNTT của Bưu chính. Năm qua, Tổng công ty đã gia tăng mạnh mẽ số lượng các bưu cục online trên mạng lưới và hiện đã có hơn 2.000 bưu cục online. Nhờ hệ thống này, Bưu chính Việt Nam đã phát triển rất tốt các dịch vụ tài chính bưu chính như: thu hộ chi hộ, chuyển tiền nhanh…

Cũng trong năm 2009, VNPost đã đưa ra được một số sản phẩm phần mềm mới, ứng dụng trên toàn mạng lưới. Điển hình như phần mềm chuyển tiền mới, mang lại hiệu quả lớn: giúp đơn giản hóa thủ tục cho khách hàng, tiết kiệm lao động nhờ chuyển từ hình thức đối soát thủ công sang đối thoát trực tiếp trên hệ thống, kiểm soát và điều tiết ngân vụ linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, do quá trình đầu tư trước đây, các phần mềm hỗ trợ dịch vụ đã được viết bằng những ngôn ngữ khác nhau, nên đã gây khó khăn cho công tác tích hợp hệ thống CNTT của VNPost. Việc tích hợp này đang được chúng tôi tiếp tục tích cực triển khai nhưng phải xác định đây là công việc tương đối phức tạp, cần có thêm thời gian thử nghiệm trước khi tính toán đến việc triển khai rộng.

Để đạt được những thành tựu đáng khích lệ nêu trên, những giải pháp nào đã được VNPost triển khai, áp dụng trong năm 2009?

Giải pháp lớn nhất mà chúng tôi đã và sẽ tiếp tục triển khai là tổ chức tốt các khâu công việc để đưa ra các chính sách marketting phù hợp, hiệu quả và đồng bộ trong toàn mạng lưới. Các chính sách về: phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ, giá cả, chăm sóc khách hàng, phương thức phân phối, tổ chức các kênh bán hàng, đội ngũ lao động… đều phải được quan tâm thích đáng. Ví dụ như, trong chính sách nâng cao chất lượng dịch vụ, Tổng công ty đã đưa ra hơn 30 giải pháp nhỏ nhằm thúc đẩy phát triển chất lượng dịch vụ. Hay như về giá cả, đã tiến hành điều chỉnh một loạt các loại giá để từng bước tiếp cận với giá thành của dịch vụ… Ngoài ra, còn có thể kể đến những biện pháp như: niêm yết công khai các chính sách phát triển dịch vụ; phát triển mạnh hình thức bán hàng trực tiếp tại địa chỉ khách hàng…

Đặc biệt, để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc khách hàng, VNPost đang tiến hành xây dựng CSDL khách hàng và tới đây sẽ triển khai trả lời, giải đáp thắc mắc của khách hàng trực tuyến qua Call Center.

Ngọc Minh

TrackBack URI

Blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: