Ktetaichinh’s Blog

January 1, 2010

Tôi nộp thuế… thế nào?

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 4:11 am
Tags: ,
Vừa rồi, tôi có chuyển tài khoản chứng khoán của mình sang một công ty chứng khoán khác. Chuyện bình thường không có gì đáng nói, bởi nó diễn ra rất suôn sẻ, ít tiền lẻ và mấy lô cổ phiếu được chuyển sang nơi giao dịch mới rất đầy đủ, nhưng khi thuế má “nổ ra” thì chuyện phiền phức cũng xảy ra.

Khi chuyển tài khoản giao dịch mới, toàn bộ số cổ phiếu cũ của tôi mua vào với giá 50.000 – 70.000 đồng/CP trước kia đều được hạch toán giá mua vào là 10.000 đồng/CP. Với giá mua vào “rẻ mạt”, nhìn vào danh mục, tôi trở thành nhà đầu tư lãi “cực khủng”, dù trên thực tế là thua lỗ sau đợt giảm giá mạnh vừa qua.

Theo giải thích của nhân viên dịch vụ khách hàng tại công ty chứng khoán mới thì việc hạch toán đối với những nhà đầu tư chuyển tài khoản như tôi từ trước tới nay vẫn vậy, họ chỉ ghi nhận tiền và chứng khoán có trên tài khoản cũ, chứ không ghi nhận giá mua vào của số chứng khoán đó và tất cả được quy về mệnh giá 10.000 đồng/CP… cho tiện.

Thực ra, nếu không có chuyện nộp thuế thu nhập cá nhân từ kinh doanh chứng khoán, tôi cũng không quan tâm làm gì, bởi lãi lỗ mình tự biết. Nhưng nếu tính thuế dựa trên phương pháp 20% lãi thực nhận thì với kiểu hạch toán như trên, tôi phải nộp thuế rất nhiều, dù thực tế là lỗ. Bản thân nhân viên công ty chứng khoán nêu trên cũng không thể trả lời câu hỏi là trường hợp của tôi sẽ nộp thuế thế nào.

Để tránh những rắc rối về sau, tôi đã phải tìm về công ty chứng khoán nơi mở tài khoản cũ để nhờ in lại sao kê giao dịch trước đây, đóng dấu vào rồi chuyển sang nơi giao dịch mới để hạch toán số chứng khoán của tôi theo đúng giá đã mua.

Chuyện điện thoại, đi lại mất thời giờ rồi cũng giải quyết xong, nhưng là một nhà đầu tư, tôi tự hỏi: chuyện thuế má đã chuẩn bị suốt hơn 1 năm qua, nhưng liệu cơ quan thực thi có tính tới những trường hợp như tôi gặp phải hay chưa?

Đó chỉ là một chuyện nhỏ, vì số người chuyển tài khoản như tôi có thể không nhiều. Nhưng có một trường hợp khác lớn hơn, chắc chắn nhiều nhà đầu tư gặp phải, đó là việc mua cổ phiếu OTC, sau đó niêm yết trên sàn thì hạch toán giá mua cổ phiếu đó như thế nào?

Cơ quan thuế đã đưa ra cách tính “nắm đằng chuôi” đó là thu ngay 0,1% giá trị bán chứng khoán của nhà đầu tư. Nếu chỉ thu theo cách này thì không nói làm gì, nhưng khi nhà đầu tư đi quyết toán thuế thì lấy gì để quyết toán lỗ hay lãi khi giá mua vào không có căn cứ để chứng minh?

TrackBack URI

Create a free website or blog at WordPress.com.

