Ktetaichinh’s Blog

January 1, 2010

Dừng hoạt động chuyển tải của cảng Hải Phòng tại vùng biển Hòn Gai

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 4:19 am
Tags: , ,

Suốt một thời gian dài,  cảng Hải Phòng đã liên tục đề xuất, kiến nghị với Bộ GTVT về việc không thay đổi địa điểm chuyển tải tại vùng nước thuộc cảng Hòn Gai (TP Hạ Long) ra đảo Hòn Nét (Cẩm Phả – Quảng Ninh). Tuy nhiên, Bộ này vẫn giữ nguyên quan điểm của Quyết định số 44/2007/QĐ-BGTVT, trong đó ấn định thời hạn cuối cùng chấm dứt hoạt động chuyển tải hàng hóa tại vùng nước Hòn Gai đến hết ngày 31/12/009.

Giờ “G” đã điểm, cũng là lúc nhu cầu XNK và chuyển tải hàng hóa ra vào cảng Hải Phòng rất lớn. Hàng trăm doanh nghiệp, hàng chục đại diện các Công ty dịch vụ hàng hải, hãng tàu trong nước và quốc tế đã đồng loạt kiến nghị lên Thủ tướng, Bộ GTVT, chính quyền Quảng Ninh, Hải Phòng xin thay đổi nội dung hoặc gia hạn thời điểm thay đổi địa điểm chuyển tải của Quyết định 44/2007 của Bộ GTVT.

Từ Hòn Gai ra Hòn Nét

Với lý do bảo vệ môi trường cho vịnh Hạ Long, từ nhiều năm trước, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất với Bộ GTVT chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên cảng Hải Phòng (CHP) chấm dứt hoạt động chuyển tải hàng hóa tại vùng biển thuộc cảng Hòn Gai. Theo đó, ngày 28/8/2007, Bộ GTVT đã có Quyết định số 44/2007/QĐ-BGTVT, chỉ đạo như sau: Việc chuyển tải của tàu thuyền thuộc địa phận thành phố Hải Phòng tại các điểm neo HL2, HL3, HL4, HL5, HL11, HL12 và HL15 phải chấm dứt trước ngày 31/12/2009. Ngay sau khi tiếp nhận quyết định này, UBND TP Hải Phòng và CHP đã nhiều lần làm việc trực tiếp, gián tiếp với Bộ GTVT nhằm làm rõ hơn tính lợi hại như thế nào nếu phải dừng chuyển tải tại các vị trí nêu trên.

Thứ nhất, loại tàu phải chuyển tải chủ yếu là tàu lớn trên 1 vạn tấn không thể cập thẳng vào cảng Hải Phòng do luồng vào bị sa bồi, độ sâu chỉ đạt -5 đến -5,5m nên không đủ mớn nước để tiếp nhận tàu lớn.

Thứ hai, nếu vì lý do bảo vệ môi trường cho vịnh Hạ Long, đề nghị Bộ GTVT cấm tất cả các hoạt động chuyển tải tại khu vực này chứ không chỉ áp dụng riêng đối với tàu bè làm hàng thuộc CHP. Thời điểm cấm chuyển tải nên lùi lại cho đến khi dự án cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) hoàn thành đưa vào khai thác (hiện đang trong quá trình nạo vét luồng, thi công các điểm neo đậu).

Thứ ba, hàng hóa chuyển tải chủ yếu là thuộc nhóm thiết yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp, nguyên liệu sản xuất công nghiệp như thức ăn chăn nuôi, ngô, gạo, sắt thép… Nếu dừng chuyển tải đồng nghĩa với việc lãng phí rất lớn, gây khó khăn, thiệt hại trầm trọng cho doanh nghiệp hàng hải, chủ hàng và cả chủ tàu. Nhìn rộng ra, đó đều là tài sản của xã hội.

Tuy nhiên, dù giải trình, phân tích như thế nào đi nữa thì Bộ GTVT vẫn không thay đổi quan điểm. Tại cuộc họp gần đây nhất giữa chính quyền TP Hải Phòng và Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ, thời điểm dừng chuyển tải vẫn là trước ngày 1/1/2010. Chỉ có một tình tiết mới do Bộ này đề xuất và cho là giải pháp cứu vãn tình thế: Chuyển địa điểm chuyển tải từ vùng nước Hạ Long ra xa hơn 20 hải lý: cảng chuyển tải Hòn Nét, thuộc thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Doanh nghiệp tập trung… kêu cứu

Khi thời điểm cuối cùng dừng chuyển tải đã gần chạm tay, đơn vị thành viên không chống lại mệnh lệnh của Bộ chủ quản, ngày 2/12/2009, CHP đã có CV số 4606/KD gửi đến tất cả khách hàng, các doanh nghiệp, đại lý hàng hải, đại diện hãng tàu thông báo toàn bộ diễn biến tình hình, đề nghị các khách hàng liên hệ với các đối tác liên quan nghiên cứu hải đồ vị trí cảng chuyển tải Hòn Nét để bố trí làm hàng. Giải pháp thứ hai, khách hàng cần bố trí loại tàu nhỏ, phù hợp với mớn nước nông thì mới có thể cập cảng chính (thực ra, không một hãng tàu nào lại bố trí tàu nhỏ để vận chuyển hàng rời vì chi phí vận tải sẽ rất cao). Thế nhưng, thông tin trên đã lập tức gây phản ứng dữ dội đối với các doanh nghiệp dội về CHP, mặc dù đơn vị này chỉ có thể thông báo về việc thực hiện quyết định của Bộ GTVT.

Được biết, ngoài những văn bản, kiến nghị riêng lẻ, các doanh nghiệp được cho là “bị hại” của Quyết định 44/2007 của Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị tập thể lên Thủ tướng Chính phủ xin được gia hạn thời điểm dừng chuyển tải tại khu vực cảng biển Hòn Gai cho đến khi các doanh nghiệp đàm phán, thương thảo xong với các đối tác ký hợp đồng (chủ yếu là các hãng, doanh nghiệp nước ngoài) về sự thay đổi này. Về phần mình, CHP xin được kéo dài thời gian làm hàng chuyển tải tại vị trí hiện thời cho đến khi dự án cảng nước sâu Lạch Huyện (thuộc TP Hải Phòng) hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo chúng tôi, những đề xuất trên đây là phù hợp với nhiều yêu cầu, đạt được nhiều mục đích. Đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT cần quan tâm xem xét

TrackBack URI

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: