Ktetaichinh’s Blog

December 30, 2009

Những cửa hàng “nội trợ” của người tiêu dùng

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 2:48 am
Tags: , ,

Chuỗi cửa hàng tiện ích Fooco Mart:
Thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ đạo hai Tổng công ty lương thực miền nam và miền bắc mở rộng hệ thống bán buôn, bán lẻ để tham gia điều hòa cung cầu, bình ổn giá trong cả nước; ngay từ cuối năm 2008, Công ty TNHH Lương thực TP Hồ Chí Minh đã xây dựng hệ thống cửa hàng tiện ích Fooco Mart với phong cách phục vụ văn minh, hiện đại (Fooco Mart là chuỗi cửa hàng do Công ty TNHH Lương thực TP Hồ Chí Minh trực tiếp đầu tư, quản lý và khai thác).
Tháng 12-2008, cửa hàng Fooco Mart tại số 27 – 33 Trần Hưng Ðạo, phường Bến Thành, quận 1 là cửa hàng đầu tiên đưa vào hoạt động. Ðến tháng 7-2009, công ty đã hoàn tất việc đầu tư, cải tạo và đưa vào hoạt động toàn bộ 40 cửa hàng thuộc hệ thống Fooco Mart trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Mục tiêu đầu tư chuỗi cửa hàng tiện ích Fooco Mart:
– Sử dụng có hiệu quả tài sản nhà đất nằm ở vị trí trung tâm TP Hồ Chí Minh, rất thuận lợi  cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ.
– Do tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, thu nhập dân cư tăng lên, việc đòi hỏi sự thuận tiện và an toàn thực phẩm trong sinh hoạt của người dân là điều tất yếu,  trong giai đoạn phát triển hiện nay và trong tương lai.
– Vào cuối tháng 4, đầu tháng 5-2008, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xảy ra một cơn sốt gạo “ảo”. Nguyên nhân do người tiêu dùng thiếu thông tin, các đại lý, các điểm bán gạo tư nhân  đầu cơ găm hàng tăng giá. Trước tình hình đó, việc xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ Fooco Mart của công ty nhằm mục đích bán sỉ và lẻ mặt hàng gạo và các loại lương thực, thực phẩm, công nghệ phẩm chủ yếu khác là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của công ty.
– Thông qua hệ thống cửa hàng bán Fooco Mart thành phố Hồ Chí Minh để tham gia bình ổn thị trường, ngăn ngừa tình trạng đầu cơ gây sốt ảo.
– Tăng cường tiêu thụ gạo sỉ và lẻ tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh vừa tạo nguồn cung ứng cho thị trường, tăng được hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Hiện, danh mục hàng hóa của chuỗi đã có hơn 2.400 mặt hàng và tại mỗi cửa hàng của công ty có khoảng 1.000 – 1.400 sản phẩm (tùy theo quy mô và vị trí địa lý của từng cửa hàng) nhằm phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho tiêu dùng của cộng đồng dân cư trong khu vực; trong đó hơn 60% là các mặt hàng lương thực và thực phẩm chế biến các loại. Do Tổng công ty lương thực miền nam sản xuất đang tiếp tục bổ sung thêm một số sản phẩm sẽ nâng số lượng mặt hàng tại mỗi cửa hàng tiện ích Fooco Mart lên mức 2.000 mặt hàng vào cuối quý IV  năm 2009.
Phục vụ cho hoạt động của chuỗi cửa hàng và cũng để tạo nguồn hàng phục vụ cho hệ thống cửa hàng của Công ty lương thực các tỉnh (thuộc Tổng công ty Lương thực miền nam từ Ðà Nẵng tới Cà Mau), công ty đang thi công xây dựng Trung tâm phân phối Fooco Mart tại 363 Bến Bình Ðông, phường 13, quận 8, TP Hồ Chí Minh làm đầu mối tiếp nhận hàng hóa từ các nhà sản xuất, nhà phân phối lớn tại TP Hồ Chí Minh cung cấp cho các tỉnh (và ngược lại đây sẽ là đầu mối tiếp nhận hàng hóa, nông sản từ các tỉnh phân phối lại cho các cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh). Dự kiến trung tâm phân phối này sẽ đi vào hoạt động vào đầu tháng 1-2010.
Ðặc biệt, trong những ngày qua, do có biến động về cung cầu và giá của thị trường thế giới tăng nên giá gạo thị trường trong nước cũng có chiều hướng tăng. Lợi dụng tình hình trên, một số đầu mối tiêu thụ gạo trong nước đã tạo áp lực thiếu gạo và đầu cơ tăng giá,  nhằm hạn chế tình trạng bất ổn này, công ty chủ động đưa gạo về các cửa hàng tiện ích Fooco Mart để tham gia bình ổn thị trường hoạt động bảy ngày/tuần, từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm; cam kết giá bán gạo ổn định và thấp hơn thị trường 10%. Mặt khác, Công ty cũng đã phân công người trực 24/24 giờ tại Văn phòng công ty và các kho khu vực; đội xe tải luôn sẵn sàng điều động hàng hóa đến 40 cửa hàng  Fooco Mart, chi viện gạo cho các siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Chính vì thế thị trường gạo tại TP Hồ Chí Minh  không xảy ra những đột biến, giá cả ổn định, trong đó có sự đóng góp quan trọng của chuỗi cửa hàng Fooco Mart của công ty.
TrackBack URI

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: