Ktetaichinh’s Blog

December 28, 2009

Ðưa hàng Việt về nông thôn Nghệ An

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 2:59 am
Tags: ,

D – Tỉnh Nghệ An có dân số 3,2 triệu người, là thị trường rộng lớn để các nhà sản xuất trong nước khai thác, tăng doanh thu bán hàng. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động là điều kiện tốt để hàng Việt về nông thôn, nhưng việc tổ chức khai thác thị trường cần được nghiên cứu, tính toán theo hướng bảo đảm các mặt hàng thiết yếu cho đời sống bà con vùng cao, ở miền xuôi hàng hóa cần phong phú đa dạng, giá cả hợp lý.

Bảo đảm hàng thiết yếu cho đời sống
Miền Tây Nghệ An có mười huyện miền núi là nơi sinh sống của khoảng 1,5 triệu đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có bốn huyện thuộc diện đặc biệt khó khăn. Riêng ba huyện vùng cao Quế Phong, Tương Dương và Kỳ Sơn còn 40% số hộ nghèo.   Nhiệm vụ cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ đồng bào được giao cho Công ty cổ phần thương mại đầu tư phát triển miền núi (Công ty TMMN) đảm nhiệm. Hằng năm, công ty khai thác các loại hàng hóa thiết yếu như dầu thắp sáng, muối i-ốt và giấy vở cho học sinh, vận chuyển lên các trung tâm thương mại huyện (chi nhánh trực thuộc của công ty). Từ trung tâm bố trí phương tiện vận chuyển ngựa thồ, xe máy, chở thuyền vận chuyển hàng về trung tâm cụm xã và xã để bán hoặc cấp không cho người dân ở các thôn, bản. Lượng hàng chính sách bán ra hằng năm khoảng 20 tỷ đồng, trong đó hai mặt hàng muối i-ốt khoảng 5.000 tấn/năm, dầu hỏa cấp phát khoảng vài chục nghìn lít.
Sau khi chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần, Nhà nước vẫn giữ hơn 51% vốn điều lệ để chi phối hoạt động, bảo đảm nhiệm vụ cung cấp đầy đủ hàng thiết yếu, theo cơ chế công ty vay vốn ngân hàng mua hàng, khi vận chuyển lên miền núi được trợ cước vận tải. Riêng hàng phục vụ Tết được hỗ trợ lãi suất để mua dự trữ. Trong điều kiện bảo đảm nguồn hàng hoá dự trữ vay vốn chịu lãi suất thương mại thì hoạt động của công ty luôn gặp khó khăn do thiếu vốn lưu động, nhưng các mặt hàng chính sách phục vụ đời sống hằng ngày, nhất là hàng dự trữ trong mùa bão, lũ, dịp Tết, lễ hội luôn phải bảo đảm, đó là nhiệm vụ khó khăn. Ðể duy trì hoạt động thương mại ở vùng cao, Công ty TMMN và mười trung tâm thương mại huyện còn tổ chức thu mua tiêu thụ các mặt hàng nông sản cho bà con vùng cao, tập trung vào một số mặt hàng bí xanh, ngô, lạc, đậu đem về miền xuôi tiêu thụ. Ðồng thời, tổ chức khai thác các loại hàng hóa tiêu dùng khác để kinh doanh, bảo đảm nguồn hàng phong phú. Hoạt động kinh doanh này đã tạo ra nguồn thu duy trì bộ máy và bù đắp chi phí cho kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Các trung tâm thương mại miền núi cùng với hệ thống kinh doanh của các tiểu thương buôn bán nhỏ, các đại lý của các nhà sản xuất, phân phối ở các chợ, các khu vực thị trấn, thị tứ đã hình thành hệ thống thương mại vùng cao.
Trưởng quầy hàng trung tâm cụm xã vùng ba Châu Phong, huyện Quỳ Châu Trần Thị Lan cho biết: Các điểm bán hàng ở trung tâm xã và cụm xã luôn gắn chặt với đời sống và sản xuất của đồng bào các dân tộc thiểu số. Ngoài việc bảo đảm các mặt hàng chính sách, tại đây còn có nhiều loại hàng hóa tiêu dùng như: Gạo, thực phẩm công nghệ, hàng bách hóa trở thành chợ nông thôn thu nhỏ. Mỗi khi đi mua sắm, bà con có đủ hàng hóa để lựa chọn, từ cái kim, sợi chỉ đến vật tư phục vụ sản xuất… Năm nay,  nông sản mất mùa, việc thu mua khó khăn, quầy chỉ khai thác được 250 tấn luồng, nứa do các hộ dân tận thu, tỉa cành từ rừng đầu nguồn, các năm trước vào vụ thu hoạch cửa hàng mua từ 40 đến 50 tấn ngô, lạc, đậu. Tại các xã vùng sâu, hàng vật liệu xây dựng, xăng, dầu, các thành phần kinh tế khác không kinh doanh thì quầy vẫn phục vụ. Chị Vi Thị Doanh (dân tộc Thái) nhận xét: Bà con dân bản bây giờ đỡ khó khăn hơn trước nhiều, ngoài các chợ phiên khi có nhu cầu mua sắm chỉ vào các cửa hàng thương mại của Nhà nước là có ngay. Nhằm chuẩn bị cho đồng bào các dân tộc thiểu số miền tây Nghệ An có đủ vật chất đón một cái Tết vui tươi, đầm ấm, trong quý IV, Công ty TMMN đã tập trung huy động vốn, khai thác nguồn hàng và tổ chức vận chuyển lên vùng cao. Lượng hàng hóa phục vụ Tết năm nay cho mười huyện miền núi gồm 1.000 tấn muối i-ốt, 25 tấn dầu thắp sáng, 500 nghìn lít xăng, dầu và 300 lít dầu ăn cùng nhiều mặt hàng thiết yếu trị giá 200 triệu đồng, doanh thu bán hàng trong dịp Tết khoảng mười tỷ đồng.
Ðưa hàng Việt về nông thôn

Mua bán hàng tại Trung tâm cụm xã Châu Thôn, huyện Quế Phong.

Khảo sát thị trường, đánh giá nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng cho thấy ở thị trường Nghệ An hàng trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn, nhóm hàng ngoại được tiêu thụ nhiều là hàng điện máy như các loại quạt, điều hòa, tủ lạnh. Các mặt hàng sản xuất trong nước vẫn chiếm ưu thế trên thị trường gồm các loại sữa, thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng… Riêng các loại hàng may mặc tỷ lệ giữa hàng nội và hàng ngoại (chủ yếu là hàng Trung Quốc) là 50 – 50.
Thời gian gần đây, việc tổ chức lưu thông hàng sản xuất trong nước cũng có những tiến bộ. Các nhà sản xuất, các tổng đại lý đã tổ chức kênh phân phối xuống tận huyện, hằng ngày có xe giao hàng cho người bán lẻ. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như Công ty nông sản xuất khẩu tổng hợp tổ chức phân phối các loại thực phẩm công nghệ, dầu ăn xuống tận đại lý. Chi nhánh Intimex Nghệ An, ngoài việc xây dựng siêu thị bán hàng trực tiếp, còn có bộ phận giao hàng cho hệ thống cửa hàng tiện lợi ở các huyện. Tổ chức kinh doanh tổng hợp, hàng hóa phong phú, đa dạng với 20 nghìn mặt hàng. Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Intimex Việt Nam tại Nghệ An Trần Quốc Hoàn cho biết: Quá trình xây dựng siêu thị, tổ chức kênh phân phối chi nhánh đặc biệt quan tâm đến tổ chức tiêu thụ hàng sản xuất trong nước. Hiện nay, lượng hàng nội trong siêu thị chiếm tỷ trọng gần 50%. Ðiều đáng mừng những năm gần đây, tiêu thụ hàng nội tăng từ 10 đến 15% mỗi năm, đây là sự cố gắng lớn của các nhà sản xuất trong nước. Ðể cổ vũ, động viên các DN sản xuất nhiều mặt hàng có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Intimex Nghệ An luôn cập nhật thông tin về DN sản xuất, liên hệ ký hợp đồng tiêu thụ đưa hàng vào siêu thị, nhất là các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao. Với mục tiêu đa dạng hóa mặt hàng, đa dạng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng, hiện nay chi nhánh đang trở thành DN bán lẻ số 1 tại Nghệ An.
Phó Giám đốc Sở Công thương Nghệ An  Nguyễn Tài Dũng, cho rằng: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa to lớn và lâu dài. Sau khi thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động do Chủ tịch MTTQ tỉnh làm Trưởng ban với sự tham gia của các cấp, các ngành, Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch tập trung vào một số hoạt động: tuyên truyền cho người sản xuất và người tiêu dùng về ý nghĩa và lợi ích to lớn của cuộc vận động, làm cho sản xuất trong nước ngày càng phát triển, từng bước làm thay đổi nhận thức xã hội. Trong đó, nhà sản xuất tập trung đổi mới công nghệ, tăng cường quản lý, tiết kiệm chi phí để sản phẩm có chất lượng tốt nhưng giá thành hạ. Ðây là yếu tố quyết định thu hút sức mua trong nước. Phía người tiêu dùng thay đổi quan niệm, nâng cao lòng tự hào dân tộc bằng hành động thiết thực sử dụng hàng sản xuất trong nước. Các cơ quan, công sở nhà nước sử dụng kinh phí được cấp mua hàng sản xuất trong nước…
Cùng với các hoạt động tổ chức mít-tinh, tuyên truyền vận động toàn dân tham gia cuộc vận động, ngành công thương Nghệ An tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm và trong năm 2010. Xây dựng kế hoạch tổ chức 11 hội chợ ở TP Vinh và trung tâm các huyện. Tham mưu cho tỉnh thông qua kế hoạch tổ chức chương trình đưa hàng về nông thôn, đồng thời gặp các DN chọn một số DN có tiềm lực giữ vai trò đầu mối, tập hợp nguồn hàng của nhiều cơ sở sản xuất tổ chức từ 10 đến 15 xe chở hàng bán lẻ lưu động đưa hàng về huyện bán lẻ cho người tiêu dùng. Ðể các hoạt động này được tổ chức thường xuyên, tỉnh có chính sách hỗ trợ cước vận tải cho DN, chính quyền các huyện hỗ trợ địa điểm bán hàng, thông báo, quảng cáo trên hệ thống truyền thông để dân biết đi mua sắm. Sở Công thương chỉ đạo các lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra chống buôn bán, lưu thông hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu trong những tháng cuối năm và dịp Tết để bảo vệ sản xuất trong nước.
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chi nhánh Intimex Nghệ An sau khi tổ chức Ngày vàng đưa hàng về nông thôn, đồng thời đề xuất phối hợp cùng các DN đưa hàng về các huyện sớm trước dịp Tết. Hiện nay, đơn vị đã lên danh mục hàng hóa sản xuất trong nước đưa về nông thôn, cơ cấu hàng hóa bảo đảm tính đa dạng, phong phú, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.  Giám đốc Trung tâm thương mại tổng hợp Quỳ Châu Nguyễn Quang Nghĩa người đã có 30 năm gắn bó với hoạt động thương mại miền núi đề xuất: Ðể chương trình đưa hàng Việt về nông thôn thành công thì hàng hóa phải đa dạng, giá cả phải phù hợp và chất lượng bảo đảm. Trong khâu lưu thông quan trọng nhất là bán lẻ đến người dân, quá trình tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn cần tìm cách khắc phục tình trạng thương mại tự phát, giá bán cao nhưng chất lượng và thương hiệu không rõ ràng làm thiệt hại người tiêu dùng. Hiện nay ở thị trường miền núi vấn đề kiểm tra chất lượng còn bỏ ngỏ, tự do lưu thông cho nên về lâu dài, Nhà nước cần có chính sách xây dựng thị trường nông thôn lành mạnh, ổn định. Ðây là cơ sở để tạo môi trường cho hàng Việt về nông thôn, thiết thực đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
TrackBack URI

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: