Ktetaichinh’s Blog

December 26, 2009

Quảng cáo sốc: thu hút hay đuổi khách?

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 10:49 pm
Tags: , ,

SGTT – Tuần lễ bán dưới giá vốn, đúng như tên gọi chương trình quảng cáo của siêu thị điện máy Chợ Lớn kết thúc vào ngày cuối năm 2009. Ngay trong ngày đầu thực hiện chương trình, lượng khách đến với siêu thị điện máy này khá đông. Tuỳ theo mặt hàng, mà mức giảm giá dao động từ 22% tới 30%, có mặt hàng giảm tới 50%.

Theo thông tin quảng cáo của đơn vị tổ chức, sự kiện gây xôn xao này được tài trợ đồng loạt bởi tất cả các tập đoàn điện tử. Đại diện của siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn cho biết, việc đặt tên “bán dưới giá vốn” là một thủ thuật chiêu thị, nhằm tạo ấn tượng để thu hút khách tới mua sắm. Vị này cũng cho biết thêm, trong các món hàng, có món bán dưới giá nhập về và khoản lỗ này được các hãng sản xuất tài trợ.

Đành rằng, trong kinh doanh, có lúc doanh nghiệp phải chịu lỗ, bán thanh lý hàng tồn để thu hồi tiền. Tuy nhiên, kiểu bán này phải qua thủ tục thanh lý và tốt nhất là doanh nghiệp phải minh thị với người mua. Nếu không, thì việc bán hàng dưới giá vốn mặc nhiên vi phạm luật cạnh tranh. Trong trường hợp đó, các doanh nghiệp bán lẻ khác có thể kiện doanh nghiệp bán dưới giá vốn ra toà vì có hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Nếu như phải đáo tụng đình mà bên quảng cáo bán dưới giá vốn chứng minh được mình không vi phạm luật cạnh tranh, thì họ cũng đối mặt với tội danh khác: quảng cáo nói quá sự thật. Dù khả năng người tiêu dùng đi kiện đơn vị đưa ra chương trình khuyến mãi như vậy ít xảy ra trong thực tế đời sống của Việt Nam, hay cơ quan quản lý không phát hiện ra, thì doanh nghiệp cũng không nên làm ăn theo kiểu trông đợi nhiều vào vận may trong thời gian tới.

Mười một năm với 10 triệu khách hàng đến với mua sắm là một tài sản quý, nếu không nói là vô giá, với siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn. Vì thế càng không nên để mất đi niềm tin của 10 triệu khách hàng đó với vài chục mặt hàng giảm giá và một cách đặt tên gây sốc. Chính vì vậy mà khi trao đổi lại, phía siêu thị cam kết sẽ thay đổi cách đặt tên chương trình sao cho vừa bán được hàng vừa đúng luật. Nếu việc thay đổi được tiến hành ngay và có thông báo rõ ràng, cũng như biết cách làm bật ý nghĩa của sự thay đổi, thì việc đó cũng là một cơ hội để doanh nghiệp này tán dương thương hiệu của mình như một nhà kinh doanh có tinh thần thượng tôn pháp luật và biết tôn trọng khách hàng.

TrackBack URI

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: