Ktetaichinh’s Blog

December 19, 2009

Thuế suất chuyển nhượng bất động sản sẽ áp một mức 2%

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 4:08 pm
Tags: ,
TP – Bộ Tài chính đang họp bàn hướng dẫn mới về việc áp dụng thuế suất 2% đối với đa số trường hợp chuyển nhượng bất động sản như thừa kế, quà tặng, mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước… theo hướng tháo gỡ vướng mắc cho người dân và cơ quan thuế.

Trước đó, theo thông tư do Bộ Tài chính ban hành, thuế suất chuyển nhượng bất động sản có hai mức 25% trên phần lợi nhuận hoặc 2% trên giá trị chuyển nhượng. Trong trường hợp người bán có đầy đủ các chứng từ chứng minh được giá vốn và các chi phí thì sẽ áp dụng mức thuế suất 25%.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh doanh bất động sản cho rằng, cách đánh thuế 25% trên lợi nhuận khiến nhiều người bị thiệt thòi.

Thông thường, đối với các giao dịch chung cư, đất nền dự án, hoặc trong hợp đồng góp vốn, người mua sẽ phải chịu một khoản chênh lệch khi mua bán trao tay.

Khoản chi phí vênh này thường do người bán và người mua thỏa thuận, không lưu trên giấy tờ, do đó rất khó để xác định được khoản chênh lệch giữa giá chuyển nhượng và giá gốc.

Một đại diện của Tổng cục Thuế thừa nhận, cơ quan chức năng đang xem xét những vấn đề dư luận nêu. “Cách tính thuế 25% trên phần lợi nhuận hoặc 2% trên tổng số tiền chuyển nhượng khiến cơ quan thuế và người dân gặp nhiều khó khăn, phức tạp trong việc kê khai, kiểm tra giấy tờ.

Hoặc trên thực tế, có những trường hợp người nộp thuế kê khai giá trị lợi nhuận thấp để giảm bớt tiền thuế.

Cũng không ít trường hợp nhiều người mua nhà phải vay vốn ngân hàng từ rất lâu nên không còn đủ giấy tờ chứng minh được giá gốc và các chi phí liên quan nên buộc phải áp mức thuế suất 2%”- Vị này nói.

Trên thực tế, đa phần người dân chỉ nhất trí với mức thuế suất 2%. Thị trường bất động sản những ngày cuối năm đang ngưng trệ giao dịch. Một phần vì chính sách thắt chặt tiền tệ của ngân hàng, phần nữa đang đợi động thái của ngành thuế.

Khánh Huyền

Nín thở chờ sửa thuế bất động sản

Vì sao quá nhiều vướng mắc phát sinh sau khi chính sách thuế này ra đời? Câu trả lời là chính các cơ quan thực thi cũng bị rối: mỗi cơ quan thuế áp dụng một mức thuế suất khác nhau, có nơi thì tính 25% trên giá chênh lệch mua và bán, có nơi lại áp dụng thuế suất 2% trên giá trị chuyển nhượng. Ví dụ: ông A mua một miếng đất trị giá 1 tỉ đồng và chuyển nhượng cho ông B giá 1,2 tỉ đồng. Như vậy, nếu áp dụng mức thuế 25%, thì ông A phải đóng 50 triệu đồng. Nếu thuế suất 2% thì chỉ phải đóng 24 triệu đồng, tức chênh lệch thấp hơn 26 triệu đồng.

Đây chính là kẻ hở để cán bộ thuế tuỳ ý hành xử, thậm chí nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp. Nói cách khác, người nộp thuế nào “biết điều” thì sẽ được hưởng mức thuế suất thấp, ngược lại sẽ phải è cổ ra đóng mức thuế cao. Mức thuế chênh lệch quá lớn này còn khiến không ít người nộp thuế kê khai giá trị lợi nhuận thấp để giảm bớt tiền thuế.

Càng rắc rối hơn khi mỗi chi cục thuế có một hướng dẫn khác nhau về việc nộp khoản thuế này, dẫn đến thủ tục nộp thuế lê thê khiến nhiều khách hàng huỷ hợp đồng. Và thế là tại một số nơi, “cò” đất đã ra giá cho những người đi làm thủ tục nộp thuế, “nếu muốn giải quyết hồ sơ nhanh thì cho tui 2 – 3 triệu đồng sẽ xong ngay”.

Việc áp thuế thu nhập cá nhân mức 25% cho trường hợp chuyển nhượng các hợp đồng góp vốn mua căn hộ, đất nền còn tác động khá mạnh đến thị trường bất động sản. Bởi theo thông tin từ các công ty bất động sản, các hợp đồng dạng này chiếm khoảng 60 – 70% giao dịch trên thị trường nhà đất.

Dường như sau khi nhận được những phản hồi không mấy tích cực từ thực tế, mới đây bộ Tài chính và tổng cục Thuế đã họp bàn tìm cách hóa giải những vướng mắc cho cả người dân và ngành thuế, theo hướng: thống nhất áp dụng một mức thuế 2% trên tổng giá trị giao dịch chuyển nhượng. Mức thuế suất 25% trên lợi nhuận sẽ chỉ áp dụng đối với trường hợp có đầy đủ chứng từ, hoá đơn, hợp đồng chứng minh giá bán, giá vốn, chi phí liên quan…

Đây cũng là phương án được nhiều chuyên gia trước đó đã đề xuất.

Người dân, doanh nghiệp và thị trường bất động sản hiện đang nín thở chờ phán quyết sửa sai của cơ quan chức năng, để tính toán đường làm ăn. Họ cũng yêu cầu các cơ quan hữu quan trước khi ban hành một chính sách nào đó cần phải lượng định được những tác động cũng như lường trước những phát sinh, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Theo SGTT

TrackBack URI

Blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: