Ktetaichinh’s Blog

December 14, 2009

Để xuất khẩu hàng nông sản tương xứng với tiềm năng xua

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 5:37 pm
Tags:
22:07 | 14/12/2009
(ĐCSVN)Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, hầu hết các mặt hàng nông sản xuất khẩu đều giảm mạnh. Tăng tốc và đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản sao cho xứng với tiềm năng đang là một trong những bài toán khó đối với ngành nông nghiệp.

Xuất khẩu nông sản tiếp tục giảm sút

Theo Bộ NN&PTNT, hiện nay dù các thị trường thế giới đang từng bước vượt qua những khó khăn kinh tế nhưng tình hình xuất khẩu ngành hàng nông nghiệp vẫn chưa được cải thiện nhiều. kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11/2009 ước đạt 1,3 tỷ USD, đưa giá trị kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm nay lên 14 tỷ, giảm 6,94% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 7,17 tỷ USD, giảm 7,9 % so với cùng kỳ. Hầu như các mặt hàng xuất khẩu đều giảm, ngoại trừ rau quả, sắn và các sản phẩm từ sắn. Tuy nhiên, hai mặt hàng này chiếm tỷ trọng không lớn trong cơ cấu nông sản xuất khẩu

Đối với mặt hàng gạo – một trong mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong 11 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 5,7 triệu tấn gạo ra thị trường thế giới, lượng gạo xuất tăng 32% so với cùng kỳ năm trước nhưng giá trị lại giảm tới hơn 7%. Giá xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm ước đạt khoảng 447 USD/tấn, chỉ bằng khoảng 70% giá gạo bình quân cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam hiện đang đứng danh sách là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, trong 11 tháng qua, đã có hơn 1 triệu tấn cà phê được xuất khẩu, tăng trên 19% về lượng nhưng giá trị cũng chỉ bằng trên 85% so với bình kỳ năm ngoái.

Điểm sáng nhất trong xuất khẩu các mặt hàng nông sản 11 tháng qua là chè, đây là mặt hàng duy nhất trong ngành hàng nông nghiệp có sự tăng trưởng cả về lượng và giá trị xuất khẩu. 11 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu 121.000 tấn, tăng 24,4% so với cùng kỳ và đạt kim ngạch đạt hơn 159 triệu USD, tăng 16,2%. Nguyên nhân là do thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, trong khi đó nguồn cung trên thế giới lại giảm nhẹ.

Mặc dù lượng xuất khẩu chưa cao, song tín hiệu đáng mừng đối với hầu hết các mặt hàng nông sản xuất khẩu là trong tháng 11/2009, giá xuất khẩu bình quân nhiều mặt hàng đã tăng đáng kể so với tháng 10/2009. Cụ thể, các mặt hàng có giá xuất khẩu tăng là gạo tăng bình quân 30-40 USD/tấn, cao su tăng trên 90 USD/tấn, giá cà phê, hạt điều, hồ tiêu cũng có mức tăng khá, góp phần tăng kim ngạch của nhóm hàng nông sản xuất khẩu.

Đẩy mạnh xuất khẩu phải đi đôi với quản lý chất lượng

Nhận định tình hình xuất khẩu nông, lâm thuỷ sản trong thời gian còn lại của năm 2009 là rất khả quan, Bộ NN&PTNT cho biết, hiện tại, nhu cầu nhập khẩu nông, lâm, thuỷ sản của các nước Nga, Ukraine, Đức vẫn ở mức cao, nhất là đối với các mặt hàng cà phê, điều, thủy sản, chè và gạo. Bên cạnh đó, do nhu cầu phục vụ lễ hội và năm mới của các nước, nên xuất khẩu có xu hướng tăng cả về lượng và giá. Do vậy, việc đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới là rất khả quan. Tuy nhiên, hiện giá các mặt hàng nông sản đang thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2008. Cụ thể, giá cà phê thấp hơn 600 USD/tấn; giá cao su thấp hơn 1.000 USD/tấn; giá gạo thấp hơn 204 USD/tấn… so với cùng kỳ năm trước.

Việc giá hàng nông sản giảm mạnh ngoài nguyên nhân do khủng hoảng kinh tế khiến thị trường tiêu thụ bị thu hẹp còn do sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới, bằng cách bán phá giá đã làm cho mặt hàng nông sản của Việt Nam gặp khó khăn. Bên cạnh đó chúng ta chưa tổ chức được liên kết vùng dẫn đến nhiều vùng, nhiều địa phương cùng trồng một loại nông sản gây ra tình trạng cung vượt cầu, chất lượng không ổn định…

Trước những bất cập đó, để hàng nông sản phát triển bền vững và tránh tình trạng số lượng hàng xuất khẩu tăng nhưng giá giảm như hiện nay, các chuyên gia cho rằng các cơ quan có liên quan phải thống nhất quản lý, đồng thời có thể giao quyền điều hành cho các hiệp hội hoặc liên đoàn ngành hàng.

Bên cạnh đó, phải có sự quản lý chặt chẽ các khâu từ sản xuất, tiêu thụ, giám sát chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra nhà nước cần phải quy hoạch cụ thể vùng chuyên canh, vùng nguyên liệu phục vụ cho hoạt động xuất khẩu để nâng cao chất lượng hàng nông sản. Ngoài ra, để tránh tình trạng bị ép giá, các doanh nghiệp xuất khẩu cần tận dụng tối đa những lợi thế về ưu đãi thuế, từ đó tăng kim ngạch xuất khẩu cũng như giá bán. Về lâu dài cần đẩy mạnh kiểm soát chất lượng các mặt hàng xuất khẩu, mở rộng xúc tiến thương mại ở các thị trường truyền thống và khai thác thị trường mới.

TrackBack URI

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: