Ktetaichinh’s Blog

December 10, 2009

Giàu nhờ nuôi đà điểu

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 3:17 am
Tags:

Dễ chăm sóc, tận dụng được lao động mà lại không mất nhiều thời gian, công sức nên việc nuôi đà điểu đang phổ biến dần trong trang trại của nông dân tỉnh Quảng Nam, đem lại nguồn thu lớn

Năm 2006, gia đình ông Lê Tấn Quang ở thôn Lý Trường, xã Bình Định, huyện Thăng Bình – Quảng Nam, đầu tư 200 triệu đồng cải tạo 2 ha đất gò đồi làm trang trại nuôi đà điểu. Sau 2 năm nuôi dưỡng, chăm sóc, những con đà điểu từ chỗ chỉ 20 kg/con đã tăng lên mức 120 kg đến 130 kg/con.

Ông Quang cho biết nuôi đà điểu rất dễ. Bình quân một con đà điểu mỗi ngày ăn hết 1,5 kg bột, 10 kg cỏ và uống 4 lít nước. Mỗi tuần, trong thực đơn của đà điểu còn có 2 lần ăn sạn để dạ dày tiêu hóa tốt. Hiện nay, những con đà điểu trưởng thành trong trang trại của ông Quang đã bắt đầu đẻ trứng. Ông Quang cho biết năm nay gia đình đầu tư 200 triệu đồng làm lò ấp trứng để nuôi 100 con đà điểu thịt từ nguồn giống tại chỗ.
Anh Ngô Đình Long (ngụ xã Tam Phú, TP Tam Kỳ – Quảng Nam) và đàn đà điểu do gia đình anh nuôi
Dễ nuôi hơn gà
Ông Lê Ba là người đưa đà điểu về nuôi theo mô hình trang trại trên 7 ha đất cát hoang hóa ở vùng cát xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên. Tổng cộng ông đã đầu tư 225 triệu đồng mua về 150 con đà điểu. Chỉ xuất bán lứa đầu tiên đã được tổng cộng 4,5 tấn, thu 180 triệu đồng. Hiện trong trang trại còn 100 con đà điểu đang phát triển tốt, trọng lượng bình quân 95 kg/con. Ông Ba khẳng định: “Đà điểu dễ nuôi hơn gà lại háu ăn.

Cỏ cắt về thái nhỏ, bỏ vào máng là chúng ăn ngon lành. Đà điểu hiền lành, chóng lớn, lâu nay không thấy mắc bệnh gì cả”. Sắp tới đây, ông Ba cho hay là sẽ mở rộng diện tích trồng cỏ lên 7.000 m2 để có thể tăng số lượng nuôi lên 400 đến 500 con đà điểu.
Tại vùng cát xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Trung tâm Giống đà điểu tỉnh Quảng Nam đã chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ con giống cho các hộ ông Ngô Đình Long và Lê Văn Hơn nuôi mỗi hộ 15 con. Hiện đà điểu của cả hai hộ đều đang phát triển tốt. Ông Hơn bật mí ngoài nguồn thức ăn chính là cỏ trộn với cám tổng hợp, ông còn tận dụng lá cây hoặc rau lang trộn với cám, bắp, gạo để cho đà điểu ăn nên đã giảm bớt được chi phí đầu vào.
Không lo đầu ra
Đà điểu đang được nuôi phổ biến trong trang trại của nông dân xứ Quảng, xóa đi những dè dặt ban đầu của lãnh đạo các ngành chức năng và một số địa phương trong tỉnh. Ông Huỳnh Trung Sơn, Giám đốc Trung tâm Giống đà điểu, cho biết nuôi đà điểu có lợi thế là số lượng ít và dễ chăm sóc, tận dụng được lao động mà không mất nhiều thời gian, công sức.

Đà điểu là giống tạp ăn nên có thể dùng được các phụ phẩm trong nông nghiệp, tiết kiệm được khoảng chi phí thức ăn đáng kể”. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Giống đà điểu đã thu được hơn 14 tỉ đồng từ việc xuất bán ra thị trường 2.000 con đà điểu thịt và cung ứng 1.000 con giống để nhân dân trên địa bàn tỉnh cũng như các địa phương lân cận tổ chức nuôi thương phẩm theo hướng an toàn sinh học.
Những người tham gia nuôi đà điểu cũng cho biết rất yên tâm với con vật nuôi mới này vì khi nhận về nuôi thì đã được Trung tâm Giống đà điểu ký hợp đồng hẳn hoi. Theo đó, trung tâm hỗ trợ kỹ thuật, thức ăn chăn nuôi, thường xuyên cử nhân viên đến tận nhà dân hướng dẫn chăm sóc, nếu đà điểu bị bệnh sẽ được trung tâm hỗ trợ thuốc men điều trị.

Khi đà điểu trưởng thành, Trung tâm Giống đà điểu sẽ bao tiêu sản phẩm nên đầu ra không có gì phải lo. Chỉ hiềm một nỗi là phải đầu tư vốn lớn nên nhiều hộ nông dân cho biết rất muốn nuôi đà điểu nhưng vẫn chưa thực hiện được.

TrackBack URI

Create a free website or blog at WordPress.com.