Ktetaichinh’s Blog

December 10, 2009

Đặc sản tết ăn là ghiền SGTT

Năm mặt hàng ưu tiên mua sắm dịp tết, xếp sau quần áo, giày dép, bia là trái cây, bánh kẹo, theo điều tra của công ty nghiên cứu thị trường FTA. Người dân miền Tây cũng đang chuẩn bị đưa về Sài Gòn những món “ăn là phát ghiền”.  Đặc sản về thành phố  Món ngon của Sóc Trăng sẵn sàng cung cấp cho TP.HCM. Ảnh: H.L  Thêm lựa chọn cho người dùng thành thị dịp tết là đặc sản của các vùng đưa về thành phố. Ông Ba Hoàng ở ấp Mỹ Khánh 1, xã Mỹ Hoà (Bình Minh, Vĩnh Long) có món tàu hủ ky tươi muối sả ớt chiên giòn. Theo ông, món này dân Sài Gòn “ăn một lần ghiền mấy năm”. Ghiền vì món ngon này chỉ bán ở loanh quanh Bình Minh. Siêu thị Sài Gòn Tiếp Thị muốn giúp ông đưa tàu hủ ky tươi lên Sài Gòn trong dịp tết này. Có ba loại tàu hủ ky: tàu hủ lá, tàu hủ se và tàu hủ bẹ. Mỗi ký giá khoảng 50.000 đồng.  Làng nghề bánh pía có món lạ. Cô Út Muội ở công ty Tân Huê Viên cho hay: “Món thịt heo ăn liền hiện đã có mặt ở Sài Gòn, đang bán tại sáu đại lý ở đường Hùng Vương, Nguyễn Thị Nhỏ và các điểm tuyến du lịch”. Tân Huê Viên lâu nay nổi tiếng ở Sóc Trăng với bánh pía, lạp xưởng và thèo lèo.  Chị Nguyễn Lê Thanh Trúc, điều hành công ty Duyên Hải (Bến Tre) cho biết có các dòng sản phẩm: nước mắm rươi, nước mắm cá cơm, nước mắm đồng làm từ cá linh và các loại cá nước ngọt. Chị Trúc cho biết: “Dịp tết năm ngoái, siêu thị Sài Gòn Tiếp Thị bán mỗi ngày 20 thùng. Do vậy, ngay bây giờ chị đã chuẩn bị mọi thứ để đưa hàng cho siêu thị này”.  Chị Tư Cúc ở ấp Long Trị (Long Đức, thị xã Trà Vinh) chuyên cung cấp bột bần tự nhiên cho siêu thị nói: “Dân Sài Gòn thích kẹo bần. Năm rồi khách hàng đặt có trên 60kg nên làm khoẻ re. Năm nay phải tính kỹ vì ngoài kẹo bần, vẫn phải giữ đúng hợp đồng cung cấp bột bần, mứt bần. Hàng tết làm bột bần, mứt và đặc biệt bán lẩu bột bần với cá ngát cho dân thành phố về quê thì ai cũng ăn căng bụng”.  Giá tăng, thu nhập không tăng  Kết quả điều tra của FTA về xu hướng tiêu dùng mùa tết Canh Dần 2010 này cũng cho thấy, mối quan tâm chung vẫn là áo quần, giày dép, bia, bánh kẹp, đồ đông lạnh, trong đó thay đổi nhiều so với năm trước là mặt hàng đông lạnh. Đáng chú ý là hầu hết người được hỏi cho rằng, thu nhập trong năm không tăng nhưng 37% người được hỏi ở TP.HCM tin chắc vào việc giá cả sẽ tăng lên.  Xoài châu nghệ sắp tới mùa. Anh Trần Văn Tánh (Nhị Long, huyện Càng Long, Trà Vinh) nói: “Vừa ký hợp đồng với siêu thị, 15 ngày nữa tới kỳ thu hoạch. Mỗi ngày có thể giao 3 – 5 tấn”. Ông Nguyễn Văn Thực, chủ nhiệm hợp tác xã xoài cát Hoà Lộc ở Tiền Giang đang chuẩn bị hàng đi Nhật và Sài Gòn. Hiện mỗi ngày hợp tác xã có thể cung cấp 5 – 7 tấn, giá tại vườn dù không được đẹp cũng 33.000 đồng/kg. Còn doanh nghiệp tư nhân Châu Hưng (Sóc Trăng) thì đã chuẩn bị 20 – 30 tấn gạo đặc sản Tài Nguyên bán trong dịp tết.  Vị mới của hàng chế biến  Dân Sài Gòn, thói quen ăn tết theo kiểu công nghiệp với các loại thực phẩm chế biến sẵn, tiện dụng, tiết kiệm thời gian đã trở thành xu hướng phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân lý giải vì sao thị trường thực phẩm chế biến ở Việt Nam trong vài năm gần đây có tốc độ phát triển từ 20 – 40% mỗi năm.  Công ty thực phẩm Cầu Tre đã tung ra thị trường năm dòng sản phẩm chế biến mới, gồm hai loại thực phẩm mặn là chả giò gà mini, chả giò tôm da xốp và ba loại đồ chay: chả giò rế tam giác, bánh xếp chay và hoành thánh chay. Ông Trần Văn Lập, phó phòng kinh doanh công ty thực phẩm Cầu Tre cho biết, sản phẩm chả giò gà mini, lần đầu tiên người tiêu dùng ngoài ăn các món gà quen thuộc như luộc, xé phay, gỏi, xào sả ớt… sẽ được thưởng thức thêm món gà cuốn chả.  Câu lạc bộ Hỗ trợ nông gia thực hiện chương trình hỗ trợ cộng đồng: nối kết nhiều cơ sở làng nghề, tinh tuý gia truyền làm đặc sản và những cộng đồng cùng mục tiêu… tạo thành vùng nguyên liệu cung cấp cho hệ thống siêu thị ở TP.HCM.  Nông gia được tạo điều kiện gặp gỡ các siêu thị lớn ở TP.HCM, được hướng dẫn quy cách làm hàng cho siêu thị và thiết kế miễn phí nhãn hiệu hàng hóa cho cơ sở. Dịp tết, siêu thị Co.opmart và Sài Gòn Tiếp Thị là nơi tiêu thụ mạnh các đặc sản và sản phẩm làng nghề của khoảng 30 – 40 dòng sản phẩm có xuất xứ từ Trà Vinh, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng…  Tung ra thị trường tới 40 chủng loại, sản lượng dự kiến khoảng 100 tấn, nhưng theo ông Phùng Khôi Phục, giám đốc nhà máy Thực phẩm Đồng Nai (D&F), điểm nhấn mà công ty hướng đến sẽ là dòng thực phẩm chế biến xông khói: gồm cánh, đùi gà, thăn heo, xúc xích. Để sản xuất ra những loại sản phẩm này, D&F phải nhập khẩu mạt cưa cây sồi từ Đức về để hun khói. “Đây là những món đặc thù của người phương Tây, nhưng gầy đây dân Việt Nam cũng đã sử dụng nhiều, chẳng hạn như thịt cừu nhập khẩu xông khói”, ông Phục nói thêm.  Tuy có nhiều sự lựa chọn về các mặt hàng sắm tết, người dùng vẫn khó tính toán do ảnh hưởng tăng giá. Trong nhóm quà biếu tặng thì bánh, mứt, kẹo, nước ngọt, bia… là những món được lựa chọn nhiều. Nhưng tăng mạnh nhất là các loại bánh, mứt, kẹo do ảnh hưởng từ giá đường và nguyên liệu nông sản, với mức khoảng 30 – 50% tuỳ loại. Giá nước ngọt đã tăng thêm 4.000 đồng/thùng, giá bia tăng thêm 10.000 – 15.000 đồng/thùng so với tháng trước. Dự báo đến sát tết, các loại bia sẽ còn tăng giá nữa.  Bà Ngọc Thuý, chủ cơ sở bánh mứt Thành Long, cho hay: “Giá đường tăng gấp đôi so với tết năm ngoái làm giá thành mứt tăng khoảng 10 – 20%. Cộng thêm vào đó, nguyên liệu tăng gấp 2 – 3 lần đã khiến không chỉ mứt mà nhiều mặt hàng tăng mạnh hơn”. Như hạt sen sống năm ngoái chỉ khoảng 55.000 – 60.000 đồng/kg, hiện nay đã trên 100.000 đồng/kg, hạt dưa từ 85.000 đồng/kg tăng lên 150.000 đồng/kg. Chưa kể chi phí mặt bằng, lương nhân viên ở các điểm bán lẻ… có thể kéo giá mứt tăng 60 – 70% so với tết năm ngoái.

TrackBack URI

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: