Ktetaichinh’s Blog

March 25, 2009

Dân them gánh nặng, không giảm đựơc ùn tắc giao thong

Filed under: chính sách,kinh tế — ktetaichinh @ 11:33 pm
Tags: ,

Thông tin UBND TP.HCM đ xut b sung và sa đi các mc thu phí giao thông, x pht vi phm hành chính nhm tăng sc răn đe, giáo dc ý thc chp hành pháp lut và góp phn hn chế tc đ gia tăng phương tin cơ gii đường b, kéo gim ùn tc giao thông  gây nhiu tranh cãi. Đa s ý kiến phn hi bày t thái đ không đng tình. Thanh Niên ghi li 2 ý kiến tiêu biu.

* Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM:
Thời điểm chưa thích hợp!

Việc dùng công cụ tài chính, cụ thể là phí và thuế để giải quyết bài toán giao thông, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân là việc làm tương đối phổ biến ở nhiều đô thị trên thế giới. Tuy nhiên, việc áp dụng đề xuất này tại TP.HCM vào thời điểm hiện nay là chưa thích hợp.

http://www.thanhnien.com.vn/News/Picture/NgocThanh/61008/13b.jpg

Vì sao? Gắn liền với việc thu phí là phải cung cấp các dịch vụ công cộng, chứ nếu không sẽ trở thành gánh nặng cho dân. Trong điều kiện hiện nay, tôi đề nghị cơ quan chức năng cần phải có phương án cân đối cụ thể, tức là muốn chống thì phải xây. Xây ở đây là phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân về sử dụng phương tiện công cộng, xong anh hãy tính đến chuyện thu phí, hạn chế phương tiện.

Tôi cho rằng, khi đề xuất hay xây dựng đề án, cần lý giải được nếu áp dụng thì bao nhiêu người sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng. Nếu trường hợp thành phố có các tuyến tàu điện ngầm, tàu điện trên cao… mà chúng ta thấy rằng có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của số đông người dân, lúc ấy chúng ta áp dụng thu phí, người dân sẵn sàng chấp nhận.

Còn thời điểm hiện nay, chúng ta cần tính toán thật kỹ. Đây là vấn đề mới thảo luận, nhưng theo tôi là nên đưa ra để HĐND thành phố bàn thảo, quyết định. Còn việc có thông qua hay không, áp dụng thời điểm nào là vấn đề còn phải tính toán kỹ nữa.

Về phía Đoàn ĐBQH thành phố, nếu có ý kiến chính thức từ cơ quan chức năng về đề xuất này, chúng tôi cũng sẽ tổ chức lấy ý kiến của 23 vị ĐBQH, các cơ quan tổ chức đoàn thể, cử tri thành phố, từ đó có ý kiến với chính quyền.

* Ông Lê Hiếu Đằng, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM:
Cần tham vấn ý kiến nhân dân

http://www.thanhnien.com.vn/News/Picture/NgocThanh/61008/13c.jpg

Việc lấy lý do hạn chế ùn tắc giao thông để thu phí lưu hành xe của TP.HCM trong đề xuất gửi Bộ Tài chính mà báo chí đăng tải là không thuyết phục. Thực ra, vấn đề kẹt xe, tai nạn giao thông… ở thành phố không phải chỉ do lưu lượng xe gắn máy, ô tô nhiều mà còn rất nhiều nguyên nhân khác.

Trong đó, nguyên nhân chính là do cung cách quản lý, điều hành nhà nước của thành phố còn hạn chế, như việc mở rộng mặt đường, phân luồng, điều hành giao thông… Đề xuất thu phí, phải chăng do anh quản lý không được, nên anh muốn đẩy cái khó sang cho người dân. Như vậy là không ổn chút nào.

UBND thành phố phải thấy rằng, việc lấy lý do thu phí để hạn chế xe cá nhân sẽ khó được người dân chấp nhận, vì người đi xe 2 bánh chủ yếu là lao động nghèo, vốn xem chiếc xe gắn máy là phương tiện làm ăn sinh sống hằng ngày.

Do đó, dù thành phố có tăng bao nhiêu đi nữa, thì những người lao động cũng phải cố tìm cách để có được phương tiện mà họ đang xem là hữu ích này. Khi đó, vô hình trung, Nhà nước sẽ tạo thêm gánh nặng cho người dân mà không kéo giảm được ùn tắc giao thông.

Thay vì đề xuất tăng phí lưu hành xe, nên chăng thành phố tăng mức phạt cho các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tăng cường quản lý nhà nước, phân luồng, phân tuyến cho tốt… Nói thẳng là thành phố cần lo quản lý cho tốt trước khi nghĩ đến thu của dân.

Khi UBND thành phố chính thức có ý kiến, Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức tham vấn ý kiến nhân dân về đề án này.

Minh Nam

TrackBack URI

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: