Ktetaichinh’s Blog

March 21, 2009

Thuế giảm 3 lần, giá ô tô trong nước vẫn… đứng im! 11130

Filed under: Pháp luật,thị trường (market) — ktetaichinh @ 6:37 pm
Tags: ,

Nguồn: Thanh Niên 13/11/07) Ngày 16.11.2007, quyết định giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 70% xuống 60% chính thức có hiệu lực. Đây là lần thứ ba trong năm 2007, Bộ Tài chính thực hiện giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Trước khi quyết định giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lần thứ ba trong năm, Bộ Tài chính và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) đã thương lượng với nhau, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hứa sẽ tính toán, điều chỉnh giảm giá bán. Chờ đợi việc thực hiện lời hứa của VAMA quá lâu, buộc Bộ Tài chính phải quyết định tiếp tục giảm thuế. Tuy không nói ra nhưng ai cũng biết, mục đích khi đưa ra quyết định giảm thuế xe nhập khẩu, Bộ Tài chính muốn kéo giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước xuống. Đó cũng là mong muốn của người tiêu dùng.

Quyết định giảm thuế tuy chưa có hiệu lực nhưng đã có vài doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe nguyên chiếc công bố giảm giá bán. Sau ngày 16.11, giá xe nhập khẩu sẽ giảm từ 300 USD đến 4.000 USD/xe, tùy theo chủng loại. Dòng xe hạng sang có mức giảm giá nhiều: xe BMW 320i có giá 72.800 USD giảm còn 69.900 USD, BMW 325i từ 82.800 USD xuống còn 80.900 USD, BMW 730Li từ 185.900 USD xuống 181.900 USD. Công ty ô tô Trường Hải, đơn vị nhập khẩu và phân phối xe Kia cho biết, công ty này sẽ giảm giá từ 500 USD đến 900 USD/xe. Dòng New Morning model 2008, số tay có mức giảm thấp nhất, từ 18.500 USD xuống 18.000 USD/xe, xe Rio số tay giảm từ 21.600 USD xuống 21.000 USD/xe, CARENS chạy xăng, số tay giá 29.000 USD giảm còn 28.100 USD/xe…

Tuy nhiên việc giảm thuế chưa có tác động gì đến xe lắp ráp trong nước. Cho đến thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước vẫn “ung dung tự tại”, không một đơn vị nào có động thái giảm giá. Hiện nay khách hàng muốn mua xe cũng không có, muốn có phải đặt tiền trước và phải đợi vài tháng sau mới được nhận xe. Riêng 10 liên doanh sản xuất, lắp ráp trong nước hiện đang còn nợ khách hàng (đã đặt cọc mua) khoảng 10.000 xe.

Theo giới kinh doanh ô tô, sự cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước chưa đến mức căng thẳng, vì số lượng đơn vị nhập xe và số xe được nhập không nhiều, nên lượng xe nhập về chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu. Mức giảm giá nhiều lại tập trung ở những dòng xe nhập khẩu cao cấp, có giá từ 60.000 USD/xe trở lên. Đây lại không phải là phân khúc thị trường của xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Một thành viên của VAMA hiên ngang tuyên bố: “Giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ vẫn giữ giá như hiện nay, ít nhất là từ nay cho đến hết năm 2007″.

TrackBack URI

Blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: